Mobile Marketing là Gì? Kiến thức Tổng quan về Mobile Marketing

Khi mà thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển chỉ với một chiếc điện thoại thông minh ta có thể cập nhật những thông tin mới nhất, tìm kiếm bất cứ thông tin nào mình muốn, liên lạc với mọi người, tương tác, kết nối các mối quan hệ xã hội. Điện thoại đi động đã dần trở thành một thứ không thể thiếu của mỗi người cho dù là ở đâu đi nữa, thậm chí nhiều người còn nói đùa rằng họ không dám bỏ điện thoại xuống vì sợ thành “người tối cổ”.

Theo đó Mobile Marketing cũng trở thành một chiến lược Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng và đem lại hiệu quả cao. Vậy Mobile Marketing là gì và sao nó lại tốt như vậy? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!

Mobile Marketing là gì?

Mobile Marketing là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Mobile Marketing

Việc sử dụng các phương tiện không dây là công cụ truyền tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.

Mobile Marketing là một hình thức mở rộng của SMS Marketing, ngoại trừ SMS chiếm đến 95%, các hình thức nâng cao như MMS, PSMS, WAP sẽ góp phần tăng thêm các giá trị thông tin khi được gửi đi.

Mobile Marketing là “việc sử dụng các phương tiện không dây là công cụ chuyển tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp”. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.

Mobile Marketing phù hợp với loại hình kinh doanh nào?

Mobile Marketing

Mobile marketing ngày càng trở nên phổ biến với người dùng. Có rất nhiều loại hình kinh doanh khác nhau mà các doanh nghiệp có thể áp dụng, ví dụ như:

  • Giới thiệu sản phẩm dịch vụ
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Truyền tải thông điệp qua SMS
  • Giám sát, kiểm tra và theo dõi các hoạt động marketing

Tại sao nên áp dụng Mobile Marketing?

Số lượng người dùng nhiều

Mobile Marketing

Theo báo cáo thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota thì trong năm 2019, thị trường Việt Nam có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị di động trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Những con số này đã giúp Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất trên thế giới, sánh vai cùng nhiều quốc gia phát triển khác như Anh, Đức, Nhật Bản hay đại diện cùng khu vực Đông Nam Á là Indonesia.

Người trưởng thành Việt Nam hiện nay dùng phần lớn thời gian trong ngày để truy cập Internet qua những thiết bị di động của mình.Theo thống kê thì mỗi người Việt Nam dùng trung bình ít nhất 3 giờ 18 phút mỗi ngày để sử dụng internet qua các thiết bị di động. Do đó có thể thấy Mobile Marketing không chỉ là một xu hướng mà còn trở thành một kênh bắt buộc mà doanh nghiệp ngành marketing cần áp dụng khi làm tiếp thị trên các nền tảng số để có thể đến gần người tiêu dùng hơn.

Đa dạng hình thức quảng cáo trên thiết bị di động

Mobile Marketing

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích truyền thông thì sự tiện ích cùng với sự bùng nổ của việc sử dụng thiết bị di động sẽ tạo ra chất xúc tác mới cho doanh nghiệp muốn thay đổi môi trường quảng cáo, marketing dựa trên nền tảng di động. Khi dùng Mobile Marketing, doanh nghiệp sẽ được lựa chọn rất nhiều những hình thức quảng cáo khác nhau như hình thức quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị (quảng cáo adwords, video, media, banner…) và quảng cáo trên các trang mạng xã hội lớn như: Facebook, instagram, zalo… Mỗi hình thức đều sẽ đem lại hiệu quả tốt nếu bạn biết vận dụng nó.

Xem thêm: PHP là gì? Kiến thức tổng quan về PHP

Ưu điểm của Mobile Marketing

Mobile Marketing

Một chiến dịch Mobile Marketing sở hữu các ưu điểm mà những phương tiện marketing khác khó có được như:

  • Là kênh giao tiếp thân thiết nhất, cá nhân nhất của khách hàng, ở đây khách hàng cảm nhận được sự riêng tư cần có
  • Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu mong muốn và đến gần với công chúng hơn.
  • Là kênh truyền tải thông tin trực tiếp nhất
  • Là cách truyền tải thông tin nhanh nhất
  • Đạt được giá trị truyền tải thông tin cao nhất
  • Được 99,9% khách hàng tiếp nhận thông tin
  • Có thể thực hiện chủ động 
  • Thời gian triển khai ngắn, nhanh, gọn, hầu như không mất công sức và thời gian để đầu tư cho chiến dịch
  • Cho phép người nhận lưu trữ, chuyển tiếp, phản hồi, lan toả,… thông tin một cách nhanh chóng
  • Dễ dàng trở thành kênh bổ trợ hiệu quả khi được tích hợp với các phương tiện marketing khác trong tổng thể kế hoạch kinh doanh/tiếp thị

Tác dụng của Mobile Marketing

Quảng cáo Mobile Marketing không chỉ có tác dụng đối với người thực hiện nó (doanh nghiệp) mà nó còn đem lại nhiều tác dụng đối với khách hàng nữa. Mobile Marketing đem lại những tác dụng thiết thực.

Tác dụng của Mobile Marketing đối với khách hàng

Mobile Marketing

Về phía khách hàng thì Mobile Marketing giúp tiếp cận với sản phẩm dễ dàng hơn. Thống kê cho thấy có khoảng 90% người dân đã sử dụng thiết bị di động, trong đó đa phần đã chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh. Khi các tin nhắn, các hình thức quảng cáo bằng hình ảnh, đa dạng về nội dung như vậy được chuyển tiếp hàng ngày đến khách hàng thì bạn có thể tiếp cận được sản phẩm dễ dàng hơn. Có thể mua sắm chúng, sử dụng chúng trong vòng một nốt nhạc mà không cần phải đến tận nơi.

Đối với những khách hàng đã am hiểu về công ty đó, về sản phẩm đó có thể họ sẽ sử dụng luôn. Thế nhưng đối với nhiều khách hàng khác khi họ chưa hiểu gì về sản phẩm đó thì họ cũng có điều kiện để tiếp cận, tìm hiểu hàng ngày hơn. Với nhu cầu ngày càng gia tăng của con người thì những hình thức quảng cáo Mobile Marketing được khách hàng tiếp cận và ưu tiên sử dụng hơn trên thị trường.

Xem thêm:  Một Digital Marketer Cần có Những kỹ Năng nào?

Tác dụng của Mobile Marketing đối với các doanh nghiệp

Phải khẳng định một điều rằng quảng cáo Mobile Marketing có tác dụng rất lớn trong quảng cáo, tiếp thị đối với các doanh nghiệp. Chỉ như vậy nó mới trở thành tôn chỉ không thể thiếu được trong các chiến dịch marketing. Vậy thì Mobile Marketing có tác dụng trong từng mục tiêu của doanh nghiệp như thế nào?

Mobile Marketing giúp gia tăng độ nhận biết nhãn hiệu của khách hàng

Mobile Marketing

Khi phần lớn con người đều dành thời gian cho thiết bị di động thì độ tương tác của các quảng cáo thông qua Mobile Marketing cũng được tăng lên rất nhiều. Đa dạng hình thức quảng cáo khác nhau, tiếp cận người dùng ở mọi lúc, mọi nơi và mọi thời điểm. Nếu như doanh nghiệp kiên trì quảng cáo, tiếp thị trong khoảng một thời gian hoặc là định kỳ thì độ nhận diện về nhãn hiệu sản phẩm cũng tăng lên rất nhiều. Đây cũng là động lực để doanh nghiệp kiên trì và cố gắng.

Mobile Marketing còn giúp doanh nghiệp có dữ liệu về độ quan tâm của khách hàng

Khi gửi các tin nhắn, hình ảnh quảng cáo đến điện thoại của khách hàng bên phía doanh nghiệp cũng sẽ có một phần mềm nhất định để thống kê số lượng người bấm vào quảng cáo, quan tâm đến quảng cáo đó. Nếu như khách hàng có nhu cầu mua sắm, sử dụng hoặc họ quan tâm đến thì chắc chắn họ cũng sẽ bấm vào để xem thêm. Chính điều này đã tạo dựng nên một cơ sở dữ liệu về mức độ quan tâm của khách hàng đến sản phẩm của doanh nghiệp. Dựa vào dữ liệu đó mà phần nào doanh nghiệp cũng đưa ra được các định hướng kinh doanh của mình tiếp theo. 

 Mobile Marketing giúp doanh nghiệp có thể định hướng khách hàng vào sản phẩm, con số đạt được

Mobile Marketing

Hay nói một cách khách thì doanh nghiệp có thể kiểm soát được các tin nhắn quảng cáo đó với khách hàng. Họ định hướng cho khách hàng những cái mà họ mong muốn và chỉ giới hạn trong một tin nhắn văn bản, hình ảnh hay email nhất định đó mà không thể hơn. Đây cũng là ưu điểm vượt trội hơn các quảng cáo thông thường, bởi nó giúp doanh nghiệp chỉ tập trung vào cái nổi bật của mình với khách hàng. Từ đó, khách hàng cũng sẽ mặc định rằng doanh nghiệp đó có những sản phẩm doanh số bán hàng đó.

Mobile Marketing giúp tạo dựng và duy trì sự trung thành của khách hàng

Mobile Marketing 

Ngoài những tác dụng trên thì Mobile Marketing còn đem đến sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu của chính doanh nghiệp đó, các thông tin sản phẩm luôn được cập nhật giúp khách hàng quen dần với sự hiện hữu của thương hiệu và có xu hướng ưu tiên khi mua và sử dụng.

Tuy nhiên, ngoài những tác dụng này thì Mobile Marketing cũng có hạn chế nhất định. Nếu như doanh nghiệp quá lạm dụng vào quảng cáo, tiếp thị trên điện thoại này thì sẽ đem đến sự khó chịu của khách hàng khi hàng ngày họ nhận được những tin nhắn nằm ngoài quan tâm của mình. Thậm chí có thể khiến cho khách hàng tẩy chay thương hiệu đó một cách khá quyết liệt Như vậy, để có thể sử dụng Mobile Marketing trong doanh nghiệp thì bắt buộc họ phải có những chiến lược, cân nhắc hiệu quả.

3 loại Mobile Marketing phổ biến

Tiếp thị di động trực tiếp

Mobile Marketing

Tiếp thị trên thiết bị di động là cung cấp cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng mà không phải qua địa chỉ gia đình, bưu điện hoặc mạng truyền hình vì các thiết bị di động là đồ dùng cá nhân của mỗi người.

Tiếp thị di động trực tiếp liên quan đến các hoạt động gửi tin nhắn trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc nhận tin nhắn trực tiếp từ người tiêu dùng. Kênh di động cung cấp cho doanh nghiệp hai hình thức cơ bản của tin nhắn tiếp thị trực tiếp để thu hút khách hàng và không cần thông qua trung gian:

  • Giao tiếp do nhà tiếp thị khởi xướng: Xảy ra khi nhà tiếp thị bắt đầu tương tác với khách hàng bằng cách gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi, hoặc đẩy một cảnh báo ứng dụng. Việc này đôi khi được gọi là tiếp thị đẩy.
  • Giao tiếp do người tiêu dùng thực hiện: Điều này xảy ra khi người tiêu dùng bắt đầu tương tác với nhà tiếp thị. Ví dụ: truy cập trang Web di động, thực hiện cuộc gọi, tải xuống ứng dụng,… Việc này đôi khi được gọi là tiếp thị kéo.

Các nhà tiếp thị nhận thấy tỷ lệ phản hồi là 8-14% từ các tương tác do nhà tiếp thị khởi xướng (hầu hết các kênh tiếp thị trực tiếp thông thường chỉ nhận tỷ lệ phản hồi ít hơn 1%). Với tất cả các hình thức tiếp thị di động trực tiếp, phải có sự cho phép của người tiêu dùng trước khi gửi cho họ một tin nhắn, thực hiện cuộc gọi.

Tiếp thị truyền thống và truyền thông kỹ thuật số qua hỗ trợ di động

Mobile Marketing

Tiếp thị truyền thông kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống hỗ trợ qua di động là sự gia tăng các điện thoại di động – tăng cường các chương trình truyền thống và hiện đại, chương trình truyền thông (TV, radio, in ấn, Outdoor Media, Internet, email, giọng nói,…) và kích thích đối tượng truyền thông sử dụng điện thoại hoặc thiết bị kết nối để trả lời cuộc gọi trên điện thoại di động từ các nhân viên Telesales.

Ví dụ, trên truyền hình, lời kêu gọi hành động của bạn có thể yêu cầu người xem nhắn tin từ khóa vào một mã ngắn để bỏ phiếu. Hoặc, bạn có thể yêu cầu họ điền vào biểu mẫu trên Web hoặc Internet di động, bao gồm cả số điện thoại di động của họ, để tham gia chương trình.

Các sản phẩm và dịch vụ qua sự hỗ trợ của di động

Mobile Marketing

Ngày càng nhiều các công ty đang chuyển sang các thiết bị và mạng di động để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Ví dụ: các ngân hàng đã ra mắt các trang web và ứng dụng di động để khách hàng có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình để kiểm tra số dư, chuyển tiền và tìm máy ATM gần nhất.

Các công ty truyền thông như CNN hoặc ESPN sử dụng phương tiện di động như một phương tiện mới để phân phối nội dung của họ. Rất nhiều công ty đang tích hợp các dịch vụ di động như nhắn tin văn bản như một cách để nâng cao trải nghiệm với các sản phẩm của họ.

Ví dụ, Hasbro đã thêm tin nhắn văn bản vào phiên bản Clue cuối cùng của họ. Người chơi có thể nhận tin nhắn văn bản có liên quan đến nội dung khoảnh khắc của trò chơi khi họ đang chơi.

Các hình thức quảng cáo của Mobile Marketing

Mobile internet

Mobile Marketing 

Mobile Website: Sử dụng website thân thiện với giao diện và trải nghiệm người dùng trên điện thoại.

Mobile Search: Quảng cáo dựa trên các kết quả tìm kiếm trên điện thoại. Đây là hình thức mà các ông lớn về thương mại điện tử đang sử dụng như Tiki, Shopee, …

Mobile Social: Quảng cáo trên các ứng dụng người dùng cài đặt trên điện thoại thông minh.

Xem thêm:  Marketing 4.0 là Gì? Xu hướng Marketing 4.0 Trong thời Đại số

Mobile Email: Đây là hình thức rất tiết kiệm chi phí và đa số điện thoại thông minh đều có một tài khoản email. Bạn thiết kế các email tương thích với giao diện của điện thoại di động.

SMS marketing

Mobile Marketing

SMS: hình thức bạn marketing bằng tin nhắn với văn bản thông thường gửi tới thiết bị di dộng có gắn SIM. SMS dùng để thông báo các chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới, chúc mừng những ngày lễ, ngày đặc biệt, …

MMS: tin nhắn đa phương tiện, MMS khá giống với SMS nhưng bổ sung thêm được cả hình ảnh, clip, âm thanh. Đồng nghĩa với việc chúng sẽ tốn kém hơn rất nhiều và không phải điện thoại nào cũng có chức năng MMS. Tuy nhiên hiệu quả nó đem lại thật sự rất tốt khi mà người tiêu dùng có cái nhìn ban đầu và khái quát về sản phẩm.

PSMS: Đây là phiên bản cao hơn của SMS, có thể khiến khách hàng tương tác lại với tin nhắn bạn gửi đến.

Giao tiếp trường gần

Mobile Marketing

NFC: kết nối không dây trường gần với khoảng cách 4cm và rất an toàn. Đây hứa hẹn sẽ là xu hướng của mobile marketing trong tương lai và hiện tại đang rất phát triển ở các nước phát triển và bắt đầu được sử dụng ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

QR Code: hình thức này đang rất phổ biến và được sử dụng rất rộng rãi. Mọi thông tin sẽ xuất hiện khi khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh để quét mã dưới dạng hình ảnh.

Mobile Ads network

Admob: quảng cáo xuất hiện trong các ứng dụng trên điện thoại.

GDN: Quảng cáo trên các website đối tác với goole.

In game Mobile Marketing

Mobile Marketing

In game mobile marketing đề cập đến các quảng cáo trên thiết bị di động xuất hiện trong các trò chơi trên thiết bị di động. Quảng cáo trong trò chơi có thể được xuất hiện dưới dạng cửa sổ bật lên biểu ngữ, quảng cáo hình ảnh toàn trang hoặc thậm chí là quảng cáo video xuất hiện giữa các màn hình tải.

Mobile Apps

Doanh nghiệp thiết kế một ứng dụng riêng biệt để khách hàng sử dụng, trải nghiệm các dịch vụ/sản phẩm của mình. Hình thức này cũng đã và đang phát triển mạnh mẽ bởi số lượng người dùng điện thoại thông minh và số lượng ứng dụng tải về ngày càng tăng.

Mobile Location – Based

Mobile Marketing

Các cửa hàng sẽ gửi thông tin khuyến mãi, sản phẩm của mình cho bạn qua công nghệ định vị khi bạn ở vị trí gần đó.

Cách triển khai chiến dịch Mobile Marketing hiệu quả

Mobile Marketing 

Rõ ràng, Mobile Marketing đang mang lại nhiều lợi ích trực tiếp đến cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Tuy vậy, hiểu rõ Mobile Marketing là gì cũng như tối ưu được chúng thì không phải ai cũng biết. Với những phương pháp vô cùng đơn giản, quảng cáo trên điện thoại của bạn có thể hiệu quả và thu lại kết quả tốt hơn và đem về doanh số bán hàng đáng kể.

Trở nên rõ ràng và súc tích

Màn hình điện thoại thường có kích thước khá hạn chế, quảng cáo thường giới hạn số chữ cũng như thời gian. Thông thường một tin nhắn điện thoại giới hạn 150 ký tự, clip trên game tối đa là 15 giây. Do đó khi xây dựng nội dung bạn nên tập trung đẩy ý chính, dùng câu từ ngắn gọn, xúc tích giúp khách hàng có thể hiểu ngay và tìm được trọng tâm thông điệp mà sản phẩm hướng tới.

Phân loại đối tượng khách hàng

Mobile Marketing

Với từng phương thức quảng cáo khác nhau luôn sẽ có những đối tượng sử dụng phổ biến khác nhau. Ví dụ, với hình thức quảng cáo trong game, đối tượng hướng tới thường là những người trẻ. Những nội dung quảng cáo về công nghệ, sản phẩm cho giới trẻ sẽ đánh đúng mục tiêu, tạo hiệu quả chuyển đổi tốt hơn. Với việc phân loại đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có những nghiên cứu và đưa ra chiến lược phù hợp và tiếp cận người khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Tối ưu hóa cho địa phương

Tìm kiếm của người dùng thường có xu hướng chọn lọc theo những điểm gần nhất. Người tiêu dùng cũng sẽ có sự ưu tiên nhất định cho các sản phẩm ở gần hơn khi mua và sử dụng. Bởi vậy, tối ưu hóa quảng cáo cho từng khu vực sẽ giúp quảng cáo của bạn có ích, đạt được hứng thú cao hơn với người nhận.

Sẵn sàng thử nghiệm chiến lược mới

Mobile Marketing

Với mỗi sản phẩm, bạn sẽ có rất nhiều phương thức quảng cáo khác nhau để lựa chọn. Tuy vậy, đừng ngại thử nghiệm chúng để đánh giá chính xác hiệu quả. Những chiến dịch nâng cao quảng cáo của Google sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết và tính toán, lựa chọn được phương thức phù hợp nhất cho từng sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng thì việc thay đổi là cần thiết.

Đặt hiệu quả và ứng dụng thực tế lên hàng đầu

Giám sát kỹ lưỡng quảng cáo của mình và cách chúng vận hành mới là cách giúp bạn nâng cao hiệu quả. Sử dụng những phần mềm hỗ trợ giúp bạn xem trực tiếp cách quảng cáo của bạn hoạt động cũng như tìm kiếm sai sót cần sửa.

Quyền riêng tư và bảo mật trong Mobile Marketing 

Mobile Marketing 

Trong Mobile Marketing, quyền riêng tư và bảo mật vô cùng quan trọng không thể bị bỏ qua.

Các doanh nghiệp thu thập dữ liệu di động thông qua một số ứng dụng yêu cầu quyền truy cập vào tọa độ GPS để lấy thông tin dựa trên vị trí của người dùng, yêu cầu thông tin liên lạc, lưu trữ các thông tin giao dịch,…Từ những thông tin trên, doanh nghiệp thực hiện chiến lược tiếp thị di động nhằm phục vụ những nhu cầu cho khách hàng. Việc nắm giữ những thông tin khách hàng đặt trách nhiệm lớn cho các doanh nghiệp về sự minh bạch trong việc sử dụng dữ liệu cá nhân.

Các nhà tiếp thị cần đặc biệt quan tâm đến Quyền riêng tư và bảo mật của các thông tin này.

Một số bước cần tuân thủ cho tiếp thị trên thiết bị di động là:

  • Các thông tin quan trọng của khách hàng không nên được chia sẻ với bất kỳ ai trong bất kỳ trường hợp nào.
  • Các nhà tiếp nên tuân theo một quy trình thích hợp, trong đó người dùng có thể kích hoạt và chặn tin nhắn hoặc các dịch vụ khác.

Những chiến dịch Mobile Marketing thành công

Dove Selfie và “Vẻ đẹp đích thực”

Mobile Marketing 

Dove Selfie là chiến dịch truyền thông cho nhãn hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc Dove của Unilever. Tiếp nối thành công từ chặng đường 10 năm “Vẻ đẹp thực sự” đã gây tiếng vang tại nhiều quốc gia trên thế giới, Dove Selfie lấy ý tưởng từ phong trào “Tự sướng” bùng nổ trong năm 2013, để định nghĩa lại khái niệm về vẻ đẹp.

Với sự hậu thuẫn từ hai đơn vị quảng cáo có tên tuổi là Mindshare và Ogilvy, Dove Selfie đã tận dụng khéo léo nhiều công cụ truyền thông khác nhau như SEO, banner trực, Youtube, mạng xã hội lẫn ứng dụng di động… để lan tỏa tới công chúng.

Chiến dịch được đánh giá cao ở yếu tố cảm xúc, tính nhân văn và đã tạo ra cơn sốt trên nhiều phương diện truyền thông. Chỉ riêng ứng dụng Dove Love Hair cũng đã có hơn 40 ngàn lượt tải, tiếp cận khoảng 7,9 triệu thành viên Facebook, hơn 4.000 ảnh được chia sẻ…

Xem thêm:  SMS Marketing là gì? Chiến lược SMS Marketing hiệu quả

Với kết quả này, Dove Selfie được MMA bình chọn là chiến lược truyền thông sử dụng các công cụ tổng hợp tiêu biểu của Việt Nam 2014 đồng thời đạt giải bạc MMA ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Clear – My Kool Việt Nam

Mobile Marketing 

Chiến dịch này là một sự kết hợp khác của Unilever thông qua nhãn hàng dầu gội Clear với Mindshare và Lowe Vietnam.

Nhận thấy rằng smartphone ngày nay không chỉ là phương tiện liên lạc mà đã trở thành công cụ thể hiện cái tôi trong những người trẻ tuổi, Clear đã lấy di động làm trọng tâm của chiến dịch này.

Một ứng dụng có tên là MyKool Việt Nam được tạo ra với tính năng chủ yếu là bản đồ địa điểm được đưa lên các kho ứng dụng để người dùng tải về. Tuy nhiên, khác với bản đồ Việt Nam thông thường, đây sẽ là nơi mà khách hàng mục tiêu của Clear có thể đánh dấu những nơi mà họ đã đặt chân đến. Khá thú vị phải không nào.

Ứng dụng này ngay sau đó đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ứng dụng du lịch, vượt qua cả Agoda và Vietnam Airlines với hơn 5 triệu tương tác trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.

Với kết quả này, My Kool Việt Nam đã trở thành chiến dịch xuất sắc nhận giải vàng của The Smarties năm 2014 ở hạng mục ứng dụng di động.

Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V

Mobile Marketing 

Selfie to Self-V là chiến dịch tiêu biểu nhất trong việc sử dụng Mobile Web để đạt hiệu quả truyền thông. Chiến dịch này là sự phối hợp sự kết hợp giữa Samsung và Leo Burnett Vietnam khi ra mắt sản phẩm Galaxy V. 

Khác với các chiến dịch khác, Selfie to Self-V sử dụng mobile web làm nơi để người dùng chia sẻ và kết nối. Người dùng có thể tự tạo một đoạn clip cho riêng mình bằng cách tải ảnh trực tiếp từ thư viện ảnh trong điện thoại hoặc từ camera lên website và tùy chỉnh theo các hiệu ứng cho sẵn.

Với thao tác đơn giản, chiến dịch đã thu hút hơn 4500 video clip tự tạo chỉ trong 4 tuần, hơn 20 ngàn lượt truy cập vào mobile web của chương trình và hơn 15 triệu lượt hiển thị trên Facebook và được đông đảo người nổi tiếng tham gia, hưởng ứng.

Redbull – The Invincible Bull

Mobile Marketing 

Chiến dịch do Adtima thực hiện trên ứng dụng Zalo nhằm tăng cường mức độ gắn kết của khách hàng với thương hiệu Reb Bull. Lấy hình ảnh “chú bò” gắn liền với sản phẩm nước tăng lực đến nước Áo, Adtima đã đưa bộ ảnh động biểu thị cho nhiều sắc thái cảm xúc khác nhau của như năng động, vui vẻ, cảm xúc… lên nền tảng Zalo.

Bộ ảnh động đã vượt qua được rào cản quảng cáo và được khách hàng đón nhận hết sức tự nhiên, đạt 360 nghìn lượt tải về chỉ trong một tuần, tiếp cận hơn 10 triệu người dùng Zalo. Ba tháng sau, bộ ảnh động này đã có hơn 1,8 triệu lượt tải. Thật là một kết quả đáng kinh ngạc đúng không nào.

Redbull – Invincible Bull là một minh chứng cho thấy trong marketing chỉ cần có ý tưởng tốt thì sẽ không phải tốn nhiều công sức mới tạo ra được hiệu quả cao. Với con số ấn tượng này, chiến dịch The Invincible Bull của Redbull – Adtima đã trở thành chiến dịch tiêu biểu nhất trong việc dụng phương tiện nhắn tin, mà ở đây là Zalo, để đạt được mục đích cốt lõi.

Để chiến lược Mobile Marketing hiệu quả cần lưu ý những gì?

Mobile Marketing 

Để sử dụng mobile marketing hiệu quả bạn cần có nội dung thật chuẩn. Ngoài nội dung thu hút, bạn cần lưu ý 4 yếu tố sau:

Đúng nội dung

Một tin nhắn SMS Marketing hiệu quả và thu hút được sự quan tâm của khách hàng thì: Tin nhắn phải thật ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng, đi thẳng vào nội dung mà bạn muốn nhắn gửi đến khách hàng. Thường có độ dài nhở hơn 170 kí tự. Bạn nên thể hiện sự tôn trọng khách hàng bằng cách viết đúng chính tả, ngữ pháp.

Nội dung Mobile Marketing thường là: Tin nhắn thông báo, khuyến mãi, thông tin về sản phẩm mới, chương trình mới. Tin nhắn phải có đủ lời chào, nội dung chính, thông tin liên hệ, cảm ơn. Thể hiện sự tôn trọng nhất định đối với khách hàng. Nội dung SMS hiệu quả sẽ quyết định thành công 50% chiến dịch Mobile Marketing. Để sử dụng mobile marketing hiệu quả bạn cần có nội dung SMS thật tốt và chất lượng.

Đúng người

Mobile Marketing 

Để đạt hiệu quả trong chiến lược SMS Marketing bạn cần gửi tin nhắn đến đúng người có nhu cầu hoặc có khả năng dùng sản phẩm, dịch vụ. Một tin nhắn của bạn sẽ trở thành vô nghĩa cho dù nội dung rất chuẩn nếu: Tin nhắn đó lại gửi đến người không quan tâm hoặc hiện tại không có nhu cầu với sản phẩm. Vì vậy, để chiến dịch SMS Marketing đạt hiệu quả thì: Bước quan trọng đó là bạn cần gửi tin nhắn đến đúng người. Việc gửi đến đúng người giúp bạn tăng lượt tương tác từ khách hàng nhiều hơn. Việc chọn đúng data khách hàng để gửi góp phần 30% cho thành công của chiến dịch Mobile Marketing.

Đúng giờ

Đúng giờ là một trong 4 yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của chiến dịch ngoài các yếu tố: Gửi SMS Marketing đúng nội dung, đúng người cần phải đúng giờ. Vậy khoảng thời gian nào bạn nên gửi tin nhắn? Để nhận được tương tác từ người nhận: Bạn nên gửi vào những khoảng thời gian người đọc cảm thấy thoải mái nhất. Không nên gửi vào những giờ quá sớm hay quá trễ. Nếu bạn làm như vậy sẽ khiến khách hàng khó chịu và nhanh chóng xoá tin nhắn. Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra: Số điện thoại của bạn vào tin nhắn  bị chặn.

Chính vì những lý này mà bạn nên gửi SMS vào 2 khung giờ: Khoảng 11 giờ 30 trưa hoặc 7 giờ tối. Lúc này đa số mọi người đều đang dùng cơm và có thời gian rảnh rỗi. Vì vậy, thông tin của bạn sẽ được tiếp cận dễ dàng hơn.

Đúng số lượng

Mobile Marketing 

Người dùng thường rất khó chịu nếu nhận được quá nhiều tin nhắn trong cùng một tuần. Để sử dụng mobile marketing hiệu quả nhất bạn nên gửi khoảng 2-3 tin nhắn/ tuần. Số lượng tin nhắn gửi đến như vậy là vừa phải. Khách hàng sẽ cảm nhận rằng họ đang được tôn trọng. Vì vậy, hãy quan tâm đến số lượng tin nhắn của bạn gửi đi mà vẫn đảm bảo được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.

Kết luận

Với lượng người dùng internet và điện thoại di động khổng lồ hiện nay, Việt Nam đang là  một “mảnh đất màu mỡ” cho các phương thức Mobile Marketing. Thời gian gần đây, phương thức quảng cáo qua điện thoại đang ngày càng phổ biến với nhiều doanh nghiệp, trong đó hình thức SMS chiếm tỉ trọng lớn nhất. Bên cạnh đó, những hình thức qua game hoặc video clip ứng dụng cũng được khai thác đa dạng, ngày một nhiều. Mỗi hình thức sẽ phù hợp với các bước và những chiến lược Mobile Marketing riêng của doanh nghiệp.

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây của Tmarketing sẽ giúp bạn hiểu rõ Mobile Marketing là gì cũng như những ưu điểm vượt trội của hình thức tiếp thị này. Mong bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Check Spam *