Nghiên cứu từ khóa là một trong những bước vô cùng quan trọng trong quá trình Onpage và khi bạn có một bộ từ khóa hoàn chỉnh thì chúng sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc SEO đó nha. Trong bài viết này, Tmarketing chúng mình sẽ giới thiệu cho các bạn 11 công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất
Vai trò của việc nghiên cứu từ khóa?
Một trong những giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình làm SEO chính là nghiên cứu từ khóa. nếu các từ khóa sai có thể dẫn đến các nỗ lực của bạn đều trở nên vô nghĩa, bởi vì bạn sẽ không thể có được một vị trí cao trong bảng xếp hạng lĩnh vực mà bạn đang quan tâm.
Một từ khóa chính xác sẽ giúp tăng lượt khách truy cập vào website của bạn, đồng thời chúng cũng sẽ giúp bạn hướng tới đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Đồng thời, bạn có thể dự đoán được những thay đổi trong nhu cầu tìm kiếm và từ khóa người dùng thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa và chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm/dịch vụ có chất lượng cao cho thị trường.
Việc nghiên cứu từ khóa trong thời đại ngày nay được chú trọng hơn hằng đầu, Cuộc đua vị trí xếp hạng với từ khóa ngày càng trở nên gay gắt giữa các doanh nghiệp với nhau, chính vì thế mà chúng ta cần phải đầu tư vào việc nghiên cứu từ khóa một cách nghiêm túc, đầu tư và chỉnh chu hết sức có thể.
Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến
Google Trends
Khi nhắc đến việc nghiên cứu các từ khóa, chúng ta không thể nào không nhắc đến Google Trends.
Đây là một dịch vụ web được Google tạo ra giúp cho người dùng so sánh và tìm kiếm các từ khóa được nhiều người trên toàn cầu quan tâm. Công cụ này sẽ gợi ý cho chúng ta theo từng nhóm chủ đề, cụm từ tìm kiếm liên quan tới chủ đề, những cụm từ tìm kiếm mà bạn đang quan tâm tại một thời điểm nhất định nào đó.
Ưu điểm:
- Miễn phí
- Có thể gợi ý các xu hướng từ khóa giúp những người nghiên cứu đưa ra quyết định tại một thời điểm và nhóm từ khóa cần phải tập trung
- Cho phép tìm kiếm từ khóa theo khu vực, điều này cực kỳ hữu ích đối với các doanh nghiệp khi phải tìm từ khóa SEO phù hợp
- Người sử dụng có thể thêm các chủ đề liên quan để tiến hành nghiên cứu
Nhược điểm:
- Số từ khóa gợi ý khá ít
- Từ khóa được gợi ý không sát cụm từ hoặc chủ đề ban đầu
Cách sử dụng:
- Truy cập vào https://trend.google.com.vm/trends/?geo=VN để sử dụng công cụ với vị trí mặc định là Việt Nam, bạn có thể thay quốc gia nếu bạn muốn.
- Nhập cụm từ tìm kiếm hoặc chủ để bạn muốn vào thanh công cụ
- Lấy các từ khóa mà công cụ tìm kiếm này gợi ý được hiển thị trên giao diện, bạn tìm đến phần “Cụm từ tìm kiếm có liên quan” và tải về.
- Lựa chọn từ khóa phù hợp với chủ đề mà bạn đang nghiên cứu từ khóa
Xem thêm: Lỗi 503 là gì? Cách khắc phục.
Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner
Google Keyword Planner thường được viết tắt là GKP, đây https://tmarketing.vn/loi-503-service-unavailable-la-gi-cach-khac-phuc/là một trong những công cụ miễn phí được Google cung cấp và thường được sử dụng trong chạy quảng cáo Adwords. Chúng ta hiểu đơn giản, đó chinh là công cụ lập kế hoạch từ khóa, là một phiên bản tập trung của các công cụ Google Keyword và Adwords Traffic Estimator Tools.
Dựa trên công cụ này, chúng ta có thể kiểm tra được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình trong vòng một tháng của từ khóa đó trên phạm vi toàn thế giới hoặc một quốc gia, một lãnh thổ nào đó. Từ kết quả trên, chúng ta sẽ xác định được chi phí phù hợp cho chiến dịch quảng cáo hoặc chọn ra được bộ từ khóa tốt nhất cho sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn đang kinh doanh.
Ưu điểm:
- Cho phép tải dữ liệu phân tích từ khóa về máy
- Dự đoán về kinh phí cho một chiến dịch quảng cáo
- Chọn cách tiếp cận từ khóa cho chiến dịch quảng cáo
- Chọn 1 từ khóa hoặc nhóm từ khóa cho chiến dịch quảng cáo
- Có khả năng kết hợp các từ khóa với nhau nâng cao chất lượng tìm kiếm
Nhược điểm:
- Tài khoản của bạn cần phải có hoạt động chạy quảng cáo thì mới có thông số chi tiết về từ khóa chi tiết
- Từ khóa gợi ý mang nghĩa phạm vi rộng khiến chúng ta khó chọn lọc từ khóa
- Tại một số ngành không có gợi ý từ khóa
Cách sử dụng:
- Truy cập vào đường dẫn: http://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/ sau đó đăng nhập với tài khoản Google Ads mà bạn có hoặc đăng ký một tài khoản mới
- Sau khi truy cập xong, bạn vô phần công cụ chọn “Khám phá các từ khóa mới” để tiến hành nghiên cứu từ khóa
- Tại giao diện nghiên cứu từ khóa có 2 tùy chọn: Tìm từ khóa bằng cụm từ khóa hoặc chủ đề tìm kiếm và Tìm kiếm từ khóa thông qua URL
- Lựa chọn 1 trong số 2 tùy chọn nghiên cứu trên và thực hiện nhập thông tin bạn vào để công cụ này gợi ý các từ khóa liên quan
- Sau khi công cụ đã đưa ra được các từ khóa gợi ý, bạn có thể tải dữ liệu về máy “Tải xuống ý tưởng từ khóa”
Đây là một công cụ miễn phí của Google tuy nhiên để có thể sử dụng đầy đủ các tính năng và số liệu thì bạn cần phải chi một khoản cho tài khoản Google Ads.
Việc sở hữu mình một website sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh, tăng doanh số. Tham khảo đơn vị thiết kế website wordpress trọn gói, chuyên nghiệp tại Tmarketing.
Google Search Box
Google Search Box chính là cửa số tìm kiếm của Google, chúng giúp hiển thị những từ khóa kế tiếp khi chúng ta chưa gõ xong. Và chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đều cảm thấy quen thuộc với công cụ này.
Ưu điểm:
- Dễ dàng sử dụng
- Hoàn toàn miễ phí
- Không cần đăng ký tài khoản
- Gợi ý từ khóa khi người dùng tìm kiếm
Nhược điểm:
- Từ khóa nghiên cứu hạn chế
- Tốn thời gian thực hiện nhiều lần với các từ khóa khác nhau
- Cần phải có một bộ từ khóa trước khi thực hiện
Cách sử dụng:
- Truy cập vào http://www.google.com.vn/
- Nhập từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu vào ô tìm kiếm
- Khi bạn tiến hành nhập từ khóa, Google sẽ hiển thị cho bạn những từ khóa, bạn có thể sử dụng chúng để bổ sung vào bộ từ khóa của mình
Công cụ nghiên cứ từ khóa ngách SEMRush
Đây là một trong những công cụ giúp nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ, chúng khá nổi tiếng trong cộng đồng SEO nước ngoài hiện nay. Với những lợi thế của mình, công cụ này sẽ giúp chúng ta phát triển những chiến lược quảng cáo, giúp các bài viết lên TOP nhanh chóng và hiệu quả.
Ưu điểm:
- Khả năng báo cáo chi tiết về địa chỉ IP đã đặt backlink tới website
- Khả năng so sánh chỉ số giữa 2 website và tối đa là 5 website
- Có nhiều tùy chọn về từ khóa để phân tích và nghiên cứu một cách kỹ càng
Nhược điểm:
- Cơ sở dữ liệu khá khiêm tốn so với các công cụ khác
- Hạn chế về khả năng theo dõi backlink mới và mất đi
- Tần suất cập nhất khá thấp
- Bản miễn phí bị giới hạn tính năng tùy chọn
Cách sử dụng:
- Truy cập vào websie của SEMRush: http://www.semrush.com/dashboard/
- Điền từ khóa hoặc chủ đề bạn muốn vào thanh tìm kiếm và bấm chọn Search
- Công cụ sẽ chuyển bạn tói phần Overview thuộc tính năng Keyword Analytics. Bạn phải quan tâm tới các thông tin sau:
+ Lượt tìm kiếm tự nhiên của từ khóa (Organic Search)
+ Xu hướng tìm kiếm từ khóa (Trend)
+ Số từ khóa gợi ý (Keyword suggestions)
+ Cụm từ tương tự (Phrase match keywords)
+ Từ khóa liên quan (related keywords)
+ Kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search results)
- Kiểm tra các từ khóa được công cụ gợi ý qua tính năng Keyword Magic Tool
- Nghiên cứu các từ khóa dựa trên các tùy chọn: Phare Match, Exact Match, Related, Question
Bạn có thể sử dụng miễn phí, tuy nhiên để có thể sử dụng trọng vẹn những tính năng thì bạn phải chi trả một khoản tùy thuộc mức độ.
Công cụ nghiên cứu từ khóa Keywordtool.io
Đây là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa dài tốt nhất và tiềm năng nhất, với công cụ này thì việc nghiên cứu các từ khóa sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội để các website mới có thể tìm kiếm được lượng truy cập tiềm năng.
Ưu điểm:
- Tìm kiếm các keyword dựa trên Google Autocomple
- Xuất kết quả sang nhiều định dạng khác nhau
- Giao diện đơn giản, dễ dùng, nhiều chức năng phù hợp cho nhiều người sử dụng
- Có thêm các gợi ý về từ khóa cho Instagram, Twitter,…
Nhược điểm:
- Những từ khóa được đề xuất dựa có chứa cụm từ khóa bạn đã nhập trên thanh tiếm kiếm
- Muốn sử dụng các tính năng đầy đủ mình phải trả phí
- Số lượng từ khóa bị hạn chế
Cách sử dụng:
- Truy cập vào đường dẫn https://keywordtool.io/
- Tại thanh Search, bạn nhập từ khóa cần tìm và sau đó lựa chọn ngôn ngữ bạn muốn và cuối cùng chọn nút tìm kiếm
- Công cụ sẽ gợi ý cho các bạn các từ khóa liên quan. Tuy nhiên, đối với bản từ khóa, bạn chỉ có thể xem được danh sách từ khóa còn muốn xem thông tin của từ khóa mà bạn cần sử dụng thì phải trả một khoản chi phí
- Tải danh sách từ khóa để sử dụng phù hợp cho trang web của mình bằng cách chọn Coppy/Export all và chọn định dạng bạn muốn xuất về.
LSI Graph
LSI Graph (viết tắt của cụm từ Latent Semantic Indexing) là những từ, cụm từ liên quan với nhau, chúng có tác dụng bổ trợ những từ khóa chính và bằng chính công cụ này, Google có thể hiểu được nội dụng của bài viết mà không cần phải đề cập vấn đề một cách trực tiếp. Bên cạnh đó, LSI giúp giảm mật độ từ khóa chính xuất hiện trong bài viết để nội dung được gần gũi hơn.
Ưu điểm:
- Đưa ra các từ khóa phù hợp với chủ đề bạn đang tìm kiếm
- Đề xuất các gợi ý về nội dung thực tế đang lên TOP với các từ khóa và chủ để bạn cung cấp
- Đánh giá mức độ giống nhau về ngữ nghĩa của từ khóa liên quan tới chủ đề bạn tìm kiếm
Nhược điểm:
- Phải trả phí mới sử dụng được hết tính năng của công cụ
- Tốc độ tải trang chưa được tối ưu
- Đôi khi xuất hiện tình trạng từ khóa gợi ý quá xa với chủ đề nghiên cứu
Cách sử dụng:
- Truy cập link https://Isigraph.com/
- Nhập từ khóa mà bạn cần tìm vào thanh tìm kiếm sau đó chọn Generate
- Trên màn hình sẽ xuất hiện các từ khóa, bạn có thể chọn Save Report để xuất file và lựa chọn cho mình từ khóa phù hợp (Nếu bạn sử dụng bản trả phí)
Ahrefs.com
Đây là một công cụ giúp phân tích website, kiểm tra backlink tốt nhât hiện nay, chúng cung cấp cho người những báo cáo liên quan đến từ khóa một cách chi tiết.
Ưu điểm:
- Kiêm tra được mọi thông tin liên quan tới từ khóa
- Hơn 1000 để xuất từ khóa
- Độ khó từ khóa chính xác cao
- Được hỗ trợ hơn 171 quốc gia
Nhược điểm:
- Giới hạn số lần kiểm tra từ khóa: 25 lần/ ngày
- Cần trả phí mới có đủ thông tin từ khóa
Cách sử dụng:
- Truy cập http://ahrefs.com/keywords-explorer
- Nhập cụm từ khóa, vị trí bạn muốn nghiên cứu và nhấn chuột vào biểu tượng tìm kiếm – biểu tượng kính lúp
- Kết quả sẽ được hiển thị từ lượng search, traffic tiềm năng, thứ hạng trang web liên quan tới từ khóa
- Nếu bạn muốn xem thêm chi tiết danh sách từ khóa thì chọn All Keyword ideas, công cụ sẽ hiển thị toàn bộ những từ khóa gợi ý cho bạn.
- Tải về danh sách từ khóa, chọn từ khóa phù hợp chọn Export. Công cụ sẽ hiển thị cho bạn một file bao gồm 1000 từ khóa.
Công cụ nghiên cứu từ khóa KW Finder
Mongools có một công cụ giúp nghiên cứu và phân tích từ khóa đó chính là KW Finder, chúng giúp cho chúng ta nhanh chóng tìm ra những từ khóa dễ xếp hạng cap đồng thời loại bỏ những từ khóa quá khó để bài viết đạt được xếp hạng tốt nhất.
Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng công cụ này, tiêu biểu như: Alexa, Adidas, Deloitte,…
Ưu điểm:
- Tìm từ khóa với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau và tại những vị trí khác nhau
- Giao diện độc đáo, thân thiện với người dùng cùng bộ lọc từ khóa tiện lợi
Nhược điểm:
- Không hỗ trợ nghiên cứu nhiều từ khóa cùng một lúc
- Không nghiên cứu được từ khóa của đối thủ
- Bị giới hạn về lượng từ khóa nghiên cứu
Cách sử dụng:
- Truy cập vào https://mangools.com/users/sign_up để đăng ký tài khoản KW Finder
- Sau khi hoàn tất đăng ký, bạn truy cập vào https://ap.kwfinder.com/ để tiến hành nghiên cứu từ khóa
- Tại giao diện chính chúng ta sẽ có 2 lựa chọn:
+ Nghiên cứu từ khóa bằng từ khóa/chủ đề
+ Nghiên cứu từ khóa thông qua tên miền
- Tiếp theo, bạn chọn Find Keyword thì công cụ sẽ trả về cho bạn một doanh sách từ khóa cụ thể với các thông tin chi tiết về từ khóa
Spineditor
Chắc hẳn các SEO-er, copywriter không còn xa lạ với công cụ Spineditor nữa rồi đúng không nào? Công cụ này cung cấp các tiện ích như tìm kiếm từ khóa có lượt tìm kiếm cao, từ đó phát triển và xây dựng những bài viết có nội dung được Google đánh giá cao, tăng thứ hạng tìm kiếm, xem tin,…
Điểu chú ý hơn hết, đây là một website do người Việt lập trình. Trang web có thu phí với giá thành rất thấp chỉ có 1000 đồng/ ngày nhưng lại mang lại hiều quả tốt nhất.
Ưu điểm:
- Chi phí rẻ chỉ 1000đ/ngày
- Giao diện tiếng Việt dễ sử dụng
- Gợi ý từ khóa khá chính xác
Nhược điểm:
- Từ khóa chưa xác thực
Cách sử dụng:
- Truy cập http://spineditor.com/ để đăng ký tài khoản
- Chọn Gợi ý từ khóa ở cột trái của website và truy cập vào tính năng nghiên cứu từ khóa
- Bạn có thể nghiên cứu từ khóa bằng 2 cách sau đây:
+ Gợi ý từ khóa với 1 từ khóa/chủ đề
+ Gợi ý từ khóa với nhóm từ khóa/chủ đề
- Lựa chọn quốc gia, địa phương mà bạn muốn sau đó chọn Kiểm tra lưu lượng và công cụ sẽ cung cấp
- Tải danh sách về máy bằng cách chọn Xuất ra file excel
Công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên sâu Moz Keyword Explorer
Moz đã cho ra mắt công cụ Keyword Explorer với công dụng tìm kiếm các từ khóa chất lượng cao cho chủ đề mình đang nghiên cứu.
Ưu điểm:
- Miễn phí
- Cung cấp nhiều thông số của từ khóa
Nhược điểm:
- Nhiều từ khóa không có dự liệu chi tiết
- Lượng từ khóa bị giới hạn
Cách sử dụng:
- Sau khi hoàn thành bước đăng ký tài khoản, bạn hãy truy cập vào https://analytics.moz.com/pro/keywork-explorer để sử dụng công cụ
- Lựa chọn thông tin nhập vào để nghiên cứu từ khóa Từ khóa chủ đề (Keyword) , Tên miền chính (Root Domain), Tên miền phụ (Subdomain), Trang đích chính xác (Exact Page)
- Nhập thông tin vào khung chọn Analyze để nhận những từ khóa gợi ý
- Nếu bạn muốn xem chi tiết danh sách từ khóa thì chọn “Keyword Suggestions”
- Nếu muốn bỏ và lựa chọn từ khóa phù hợp thì bạn có thể tải về bằng cash chọn Export
Vậy là Tmarketing đã giới thiệu cho mọi người 10 công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả rồi đó, như các bạn đã thấy thì việc nghiên cứu từ khóa có vai trò vô cũng quan trọng trong các công việc liên quan tới SEO,.