Việc tối ưu hóa từng từ khóa riêng lẻ không còn hiệu quả vì khách hàng ngày càng nhạy bén hơn và họ muốn tìm kiếm ngày càng nhiều thông tin về các chủ đề mà họ quan tâm. Do đó, cần sử dụng chiến lược nội dung phù hợp để đi xuyên suốt hành trình khách hàng, biến họ thành nhóm khách hàng trung thành, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho doanh nghiệp. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về toppic clusters và cách thức vận dụng để đạt được mục đích trên nhé!
- Topic Cluster là gì?
- Cấu trúc của Topic Cluster
- Vai trò của việc triển khai Topic Cluster
- Tầm quan trọng khi triển khai Topic Cluster
- Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster
- Bước 1: Chọn topic chủ chốt mà bạn muốn Rank TOP
- Bước 2: Tiến hành Research keyword
- Bước 3: Tiến hành nhóm Keyword theo Topic Cluster
- Bước 4: Check lại nội dung của Website ở thời điểm đó
- Bước 5: Tiến hành viết content cho Pillar page và Cluster Content
- Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung lại với nhau
- Bước 7: Theo dõi và phân tích thông tin và các chỉ số cần thiết
- Lưu ý khi triển khai Topic Cluster
- Mẹo chiến thuật để bắt đầu với Topic Cluster
- Các câu hỏi khi triển khai Topic Cluster
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster còn được gọi là: cụm chủ đề. Đây là một tập hợp các bài báo và các trang được liên kết với nhau. Họ tập trung vào một chủ đề, thay vì tối ưu hóa cho các từ khóa.
Hiện nay, phương pháp triển khai theo Cụm chủ đề còn được gọi là kỹ thuật Pillar Content và Cluster Content.. Hubspot lần đầu tiên nghiên cứu và đề cập đến nó vào năm 2017. Đây được coi là một trong những công nghệ chất lượng, theo xu hướng Content Marketing 2019. Với nó, các công ty có thể dễ dàng hoạch định chiến lược nội dung cho doanh nghiệp của bạn.
Cấu trúc của Topic Cluster
Cấu trúc cụm chủ đề được xây dựng bởi 3 thành phần sau:
- Pillar Page: Trang chủ đề chính cung cấp tổng quan về một đối tượng cụ thể.
- Cluster Content: các trang phụ chứa thông tin chi tiết hơn về chủ đề chính.
- Internal link: Liên kết nội bộ được tối ưu hóa hiệu quả.
Nội dung cụm sẽ được kết nối với trang trụ cột thông qua liên kết nội bộ giúp người đọc dễ dàng tìm thấy nội dung xoay quanh chủ đề đang học. Nói một cách đơn giản, Topic Cluster là giáo trình có Trang Trụ cột là chương tổng quan, giới thiệu sơ bộ nội dung của từng chương, các chương sau là Nội dung theo cụm. Thông thường, Pillar Page sẽ có 5-7 nội dung theo cụm con.
Vai trò của việc triển khai Topic Cluster
- Thông tin trùng lặp: Nội dung giống nhau sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng vì không mang lại nhiều giá trị, và đôi khi cùng một mục sẽ bị trùng lặp.
- Thông tin không liên kết: Tập trung vào một chủ đề luôn là chiến lược tốt nhất, việc SEO một từ khóa đơn lẻ sẽ dẫn đến các bài viết không liên quan trên trang, không có lợi cho người đọc khi họ muốn tiếp cận các bài viết khác.
- Thông tin không chuyên nghiệp: Bài viết bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, hơn là một đối tượng cố định, khiến nguồn thông tin không đủ sâu, và hành trình của khách hàng sẽ không kéo dài lâu vì chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm / dịch vụ.
Xét về 3 hệ quả của việc không triển khai Cụm chủ đề thì việc phát triển website sẽ không đạt được hiệu quả cao, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng khi triển khai Topic Cluster
So sánh Topic Cluster với kỹ thuật content truyền thống
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai công nghệ này là sự tương quan chặt chẽ giữa các bài viết. Các trang web được triển khai bằng công nghệ phân cụm theo chủ đề thường không bị lỗi nội dung trùng lặp. Ngược lại, sự phân mảnh khi cố gắng tối ưu từng từ khóa theo phương pháp truyền thống rất dễ dẫn đến 2 bài viết khác nhau về cùng một chủ đề trên trang của bạn.
Ví dụ, “trị nhức đầu” và “chữa đau đầu” khác nhau về chữ cái, nhưng ngữ nghĩa hoàn toàn giống nhau, vì vậy tối ưu hóa hai từ khóa trong cùng một chủ đề bài viết sẽ được Google đánh giá cao hơn là cố gắng tách chúng ra.
Lợi ích của Topic Cluster với website
Khi người dùng ở lại trang lâu hơn, rõ ràng là thời gian lập chỉ mục trên trang web tăng lên và tỷ lệ thoát giảm, do đó cải thiện hiệu suất SEO trang web tổng thể.
Tăng độ uy tín cho website: Cấu trúc website triển khai theo công nghệ Cụm chủ đề được đánh giá cao về tính logic và tính chuyên nghiệp. Lúc này, thuật toán của Google sẽ cho điểm cao hơn khi tìm kiếm các chủ đề liên quan và giới thiệu trang của bạn cho đông đảo người dùng.
Sự thật là mọi người đều thích làm ít hơn và tận hưởng nhiều hơn, ngay cả khi đang tìm kiếm thông tin. Chỉ với một từ khóa ban đầu, thông qua chiến lược trụ cột nội dung, người dùng có thể sử dụng từ khóa họ định tìm kiếm trên trang của bạn để chuyển sang các bài viết khác. Vì vậy, không chỉ một mà tất cả các từ khóa liên quan đều đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm, đồng thời tăng lượt truy cập vào bài viết.
Triển khai Cụm chủ đề xoay quanh chuỗi nội bộ, ghi dấu ấn thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí người đọc, biến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ, đồng thời tạo thu nhập ổn định cho doanh nghiệp của bạn.
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
- Nó thuận tiện cho người sử dụng trong việc tìm kiếm và tìm kiếm thông tin.
- Tiết kiệm thời gian và tăng kinh nghiệm trong quá trình học hỏi và tìm kiếm thông tin.
- Tạo ra một con đường thông suốt cho hành trình mua hàng của khách hàng.
- Dễ dàng thay đổi ý định ban đầu của độc giả.
- Tạo ra một hệ thống nội dung hữu ích và có giá trị khiến thời gian tìm kiếm thông tin của khách hàng trở nên vô nghĩa.
- Nắm bắt nhiều thông tin hữu ích có liên quan chặt chẽ.
Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster
Với những thông tin trên, có lẽ bạn đã hiểu tổng quát về các cụm chủ đề. Nhiều người nghĩ rằng để xây dựng một cụm chủ đề cho trang web của mình không phải là điều dễ dàng. Điều này sẽ đòi hỏi nhiều chi phí và nguồn lực.
Đừng lo lắng, điều này là hoàn toàn sai lầm. Bạn chỉ cần thực hiện một vài bước đơn giản để biến trang web bị bỏ rơi của mình thành một tiêu chuẩn “hiện đại”.
Bước 1: Chọn topic chủ chốt mà bạn muốn Rank TOP
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc xây dựng một cụm chủ đề cho trang web. Bạn xem chủ đề bạn muốn xếp hạng cho topic (Chủ đề). Từ đó tạo nội dung cho trang trụ cột một cách hiệu quả nhất.
Cách lựa chọn chủ đề
Tuy nhiên, việc chọn chủ đề không thể tùy tiện. Bạn hãy chắc chắn rằng nó đảm bảo những yếu tố dưới đây:
- Chủ đề bạn chọn cần tập trung vào một chủ đề cụ thể. Bạn nên chọn những chủ đề liên quan đến nội dung chính của website hoặc lĩnh vực kinh doanh mà bạn hướng đến.
- Chủ đề này phải đủ rộng để bao gồm tất cả các khía cạnh của trang web trụ cột.
- Chủ đề phải đủ rộng để có thể triển khai ít nhất 5 đến 7 bài nội dung theo cụm.
Khi đó có thể tạo ra 5 – 7 bài viết xoay quanh topic đó. Cụ thể như sau:
- Chiến lược Content Marketing.
- Content chuẩn SEO.
- Viral Content.
- Content Facebook.
- Cách viết content marketing như thế nào.
- Xu hướng content mới nhất năm 2019.
- Content Instagram.
Những lưu ý khi chọn chủ đề: Một lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ là bạn nên chọn ít nhất 3 chủ đề cho trang web của mình. Nếu đủ khả năng, bạn có thể xây dựng các chủ đề cụm nhỏ hơn trong mỗi chủ đề. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình xếp hạng trang web đầu tiên.
Bước 2: Tiến hành Research keyword
Cần nhấn mạnh rằng công nghệ phân cụm chủ đề là một phương pháp mới để giải quyết và tập trung vào nhiều chủ đề hơn. Nó thay thế phương pháp nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài hoặc từ khóa đuôi dài. Tuy nhiên, nghiên cứu từ khóa vẫn cần thiết và không nên bỏ qua.
Đảm bảo chọn từ khóa của bạn một cách cẩn thận. Bởi vì đây là những gì khách hàng của bạn và những người dùng trong tương lai sẽ tìm kiếm trên Google.
Việc này cần được thực hiện theo trình tự sau:
Phân tích kỹ càng và liệt kê các subtopics
Có 03 cách đơn giản để phân tích, liệt kê các subtopics. Cụ thể như sau:
- Kiểm tra trang web của đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích nội dung của các trang web nước ngoài.
- Sử dụng chuyên môn của bạn trong SEO.
Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập keyword chính > All. Quy trình này sẽ giúp bạn xem được các kết quả đề xuất phù hợp với nhu cầu của mình.
Research Keyword
Bước 3: Tiến hành nhóm Keyword theo Topic Cluster
Lúc này, bạn cần nhóm các từ khóa đã chọn theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm cần có nội dung riêng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Ví dụ như chủ đề về content marketing, bạn sẽ chọn rất nhiều từ khóa. Sử dụng mẫu cụm chủ đề này, được chia thành các nhóm sau:
Nhóm “Content Facebook”
Nhóm này bao gồm các từ khóa:
- Mẫu content Facebook.
- Cách viết content quảng cáo facebook.
- Cách viết content facebook.
- Cach viết content facebook hiệu quả.
Nhóm “Content Youtube”
Nhóm này gồm những từ khóa dưới đây:
- Youtube content.
- Làm content Youtube.
- Cách làm Youtube content.
- Ý tưởng làm Content Youtube.
Nhóm “Cách viết Content hay”
Trong nhóm này, cần tập trung vào những từ khóa dưới đây:
- Cách viết content hay.
- Cách viết content marketing.
- Cách viết content.
- Cách viết content hiệu quả.
- Viết content hay.
- Cách viết content thu hút.
Nhóm “Content chuẩn SEO”
Các từ khóa chính cần tập trung trong nhóm này là:
- Content chuẩn SEO.
- Viết Content chuẩn SEO.
- Cách viết Content chuẩn SEO.
- Hướng dẫn viết Content.
Nhóm “Tuyển dụng Content Marketing”
- Trong nhóm này hãy lưu ý những keyword sau đây:
- Nhân viên content.
- Tuyển dụng content marketing.
- Tuyển dụng content.
- Tuyển nhân viên content marketing.
Trong những nhóm này, bạn không nhất thiết phải triển khai tất cả. Hãy lựa chọn những gì phù hợp nhất với mục đích của mình khi xây dựng Website mà thôi.
Bước 4: Check lại nội dung của Website ở thời điểm đó
Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng SEO theo cụm chủ đề. Vì nó giúp bạn tận dụng được nội dung có sẵn trên website. Từ đó, xây dựng các cụm chủ đề hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhất có thể.
Để kiểm tra nội dung của trang web, hãy làm theo các bước sau:
- Lọc tất cả nội dung hiện có trên trang web. Bao gồm blog của bạn, trang dịch vụ …
- Theo nội dung nghiên cứu đã tạo ở bước 3, các bài viết có sẵn được sắp xếp theo từng chủ đề con.
Lúc này, bạn hãy cân nhắc xem bài mình chọn có phù hợp với nội dung đã học hay không. Nếu vậy, hãy kết hợp nó với các cụm chủ đề. Nếu chưa, vui lòng tiếp tục sửa đổi, bổ sung nội dung để phù hợp hơn.
Bước 5: Tiến hành viết content cho Pillar page và Cluster Content
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể viết nội dung mới để bổ sung những gì mà website của bạn còn thiếu. Từ đó tạo ra một cụm chủ đề hoàn chỉnh, chuẩn. Cùng xem qua những tiêu chuẩn cần đạt được khi thêm bài và hoàn thiện Cụm chủ đề.
Tiêu chuẩn cần đạt khi xây dựng cluster content
Pillar Page cần có một bài viết dài từ 2.500 đến 3.500 từ. Nội dung của trang trụ cột cần được chứa đầy đủ, bao hàm tất cả các cụm nội dung trong đó.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trang trụ cột không cần phải được xây dựng tỉ mỉ. Chúng ta hãy dừng phần giới thiệu và thảo luận ngắn gọn về từng mục. Đảm bảo rằng bạn có thứ gì đó để viết trong cụm nội dung của mình.
Tiêu chuẩn cần đạt khi viết cluster content
Nội dung cụm khác với trang trụ cột. Bạn cần đảm bảo rằng nó bao gồm những điều sau:
- Tập trung vào giải quyết một vấn đề một cách cụ thể.
- Nhắm mục tiêu các từ khóa nhất định mà bạn định quảng cáo trên thanh tìm kiếm của Google.
- Nội dung cụm nội dung cần bao quanh, bổ sung và làm rõ ý nghĩa được đề cập trong chủ đề chính.
- Độ dài của nó phải từ 1.000 đến 2.000 từ.
Một gợi ý cho bạn là hãy triển khai nội dung cụm trước. Sau đó, hãy bắt đầu xây dựng trang trụ cột. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có được một trang trụ cột bao gồm tất cả các cụm nội dung.
Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung lại với nhau
- Các cụm nội dung không chỉ được liên kết với các trang trụ cột. Họ cũng cần kết nối.
- Các liên kết này phải là liên kết hai chiều. Trang trụ cột cũng cần liên kết đến từng cụm nội dung của bạn.
Bước 7: Theo dõi và phân tích thông tin và các chỉ số cần thiết
- Từ khóa cho mỗi trang.
- Url của trang trụ cột và nội dung cụm.
- Làm thế nào để mỗi trang liên kết nội bộ? Liệt kê các liên kết nội bộ được chèn trong trang.
- Liệt kê các liên kết ngoài trên mỗi trang.
Mách bạn cách đo lường kết quả Topic Cluster
Bây giờ bạn đã tạo ra nội dung chất lượng của riêng mình, bạn cần xác định cách đo lường kết quả của các cụm chủ đề. Như đã đề cập trước đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để cải thiện xếp hạng và chất lượng nội dung của mình. Khi xem dữ liệu này, bạn nên nhớ rằng các công cụ đo lường thường tập trung vào hiệu suất của một trang, không phải một tập hợp nội dung.
Một trong những cách tốt nhất để kiểm tra hiệu suất nội dung của bạn là sử dụng công cụ phân tích lưu lượng truy cập. Bằng cách sử dụng các công cụ của chúng tôi, bạn có thể khám phá thông tin chi tiết như lưu lượng truy cập và số lượng khách truy cập, số liệu tương tác và tỷ lệ giữa lưu lượng truy cập trên máy tính để bàn trên thiết bị di động. Năng động để đảm bảo rằng nội dung của bạn được tối ưu hóa cho các thiết bị mà khách hàng xem thường xuyên nhất.
Khi bạn biết cụm nào hoạt động tốt nhất và các thiết bị đang xem chúng, bạn có thể mở rộng các cụm đó và phát triển thêm nội dung. Điều này sẽ giảm thiểu thời gian động não của bạn khi bạn phát triển nhiều nội dung hơn, bởi vì bạn sẽ hiểu những gì phù hợp với tổ chức của mình.
Lưu ý khi triển khai Topic Cluster
- Viết tự nhiên: không nhồi nhét từ khóa, nội dung dễ đọc.
- Chất lượng: Nội dung phải đảm bảo lượng từ mục tiêu. Nó chỉ mặc định rằng tất cả các bài viết phải có 2000 từ, và nó sẽ không bao giờ đạt thứ hạng cao.
- Cải thiện nội dung: Tham khảo bài viết của đối thủ để xem còn thiếu sót gì, sửa đổi và cải thiện, đồng thời xuất bản nhiều nội dung chất lượng cao hơn.
- Giữ cho nó ngắn gọn và rõ ràng: đảm bảo nội dung đi đúng trọng tâm, không nhất thiết phải sáng tạo. Đây là câu hỏi mà khách hàng luôn mong muốn khi tìm kiếm.
- Tránh nhồi nhét từ khóa. Đảm bảo không lạm dụng từ khóa quá thường xuyên. Việc sử dụng chúng phải làm cho chúng cảm thấy tự nhiên.
- Sử dụng các từ khóa có liên quan. Sử dụng các từ khóa có liên quan và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
- Thêm thuộc tính alt vào hình ảnh. Đảm bảo thêm thuộc tính alt vào tất cả các hình ảnh trên trang chủ đề.
- Kiểm tra khả năng đọc. Đảm bảo rằng nội dung của bạn có thể được đọc bởi khán giả. Điều này có nghĩa là bạn không nên sử dụng các khái niệm mà người đọc không biết, và tránh sử dụng các từ, câu và đoạn văn dài.
Mẹo chiến thuật để bắt đầu với Topic Cluster
- Tạo 5 đến 10 câu hỏi cốt lõi, sử dụng khảo sát, thực hiện phỏng vấn và thực hiện một số nghiên cứu trong cộng đồng trực tuyến khi cần dữ liệu.
- Chia mỗi câu hỏi thành các chủ đề rộng.
- Sử dụng nghiên cứu từ khóa để xây dựng từng chủ đề cốt lõi với các chủ đề phụ.
- Phát triển các ý tưởng nội dung có liên quan cho từng chủ đề cốt lõi và các chủ đề phụ tương ứng.
- Xác minh mọi ý tưởng thông qua nghiên cứu ngành và cạnh tranh.
- Tạo nội dung, đo lường tác động và cải thiện.
- Để tiện theo dõi nội dung và các liên kết trong nhóm chủ đề, nhóm có thể lập bảng tính như sau. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của chủ đề và số lượng trang bạn liên kết đến, một số danh mục nhất định có thể không cần thiết.
Xem thêm: VPS là gì? Hướng dẫn cách sử dụng VPS.
- URL trang
- Topic cluster
- Có hành động nào khác chưa? (Y / N)
- Subcluster (nếu có)
- Liên kết đến các trang 1, 2, 3 và / hoặc 4
- Nó cũng là một trang sub Pillar (nếu có)? (Y / N)
- Nó có được liên kết lại (nếu có) không? (Y / N)
- Bất kỳ hành động nào khác cần thiết
- Từ khóa để xếp hạng?
- Nó có liên kết với trang Pillar không? (Y / N)
Các câu hỏi khi triển khai Topic Cluster
Topic Cluster là gì?
Topic clusters là nhóm những bài viết chi tiết có nội dung liên quan đến một chủ đề rộng lớn. Các Content Clusters liên kết chặt chẽ qua cấu trúc internal link và hỗ trợ lẫn nhau trong việc trong việc truyền tải thông tin về chủ đề chính.
Tại sao Topic Cluster lại quan trọng trong SEO?
- Cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung trên trang web của bạn từ các bài viết được liên kết chặt chẽ.
- Dựa vào các liên kết nội bộ có thể cải thiện các số liệu như thời gian trên trang web, tỷ lệ thoát, lưu lượng truy cập và thậm chí cả thứ hạng từ khóa.
- Tăng thẩm quyền của trang web về một chủ đề.
- Sử dụng các bài viết được đề xuất trên trang đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của bạn để cải thiện trải nghiệm người dùng, ngay cả khi bạn chưa làm như vậy.
Website nào nên áp dụng Topic Cluster? Khi nào nên áp dụng?
Khi xây dựng nội dung trang web, chủ sở hữu cần cân nhắc rất nhiều. Vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng và sự tranh giành TOP của trang.
Có phải Website nào cũng nên xây dựng cụm chủ đề hay không?
Không khó để nhận thấy rằng yêu cầu của người dùng mỗi khi lên mạng đang tăng lên từng ngày. Không chỉ tốc độ truy cập mà còn cần chất lượng của nội dung mà họ tìm thấy. Do đó, nếu bạn muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn, cho dù bạn là dịch vụ nào, bạn nên triển khai trang web của mình theo một cụm chủ đề.
Khi nào nên xây dựng cụm chủ đề cho Website của mình?
Kể từ khi thuật toán Hummingbird được phát hành, việc xây dựng một Cụm chủ đề đã trở nên vô cùng cần thiết. Nếu bạn chưa triển khai nó cho trang web của mình, hãy triển khai nó càng sớm càng tốt. Từ đó để trang web của bạn bắt kịp những thay đổi trong thời đại ngày nay.
Phát triển nội dung chất lượng cao là một cách tuyệt vời để tăng tác động của trang web đối với các đối tượng cụ thể. Phân tích bạn sẽ nhận được về các cụm chủ đề có thể giúp tổ chức của bạn tập trung vào các chủ đề sẽ tiếp tục thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Ngoài ra, nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian nghiên cứu nội dung mới. Tmarketing chúc các bạn thành công!