Internet ngày càng phát triển đồng thời cũng thay đổi hành vi, cách thức tiếp nhận thông tin của con người. Mọi người dành phần lớn thời gian truy cập internet để làm việc, giải trí. Internet không ngừng xuất hiện thông tin, vidoe, hình ảnh mới do đó không phải lúc nào chúng ta cũng có thể biết hết được. Nhưng vẫn có những thứ được lan truyền với tốc độ chóng mặt, thậm chí là “đi đâu cũng thấy”. Và đó là Viral Marketing.
Không phải tất cả các doanh nghiệp đều thành công trong việc áp dụng Viral Marketing nhưng một khi thành công thì sẽ có thể “một đêm thành danh”. Vậy Viral Marketing là như thế nào và làm sao để tạo một Viral Marketing thành công? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
- Viral Marketing là gì?
- Những loại hình Viral Marketing phổ biến
- Ưu và nhược điểm của Viral Marketing
- Các yếu tố để chiến dịch Viral Marketing được lan truyền mạnh mẽ
- Năm bước cơ bản để tạo một chiến lược Viral Marketing
- Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO
- 7 bí quyết để chiến dịch Viral Marketing của bạn thu hút hàng triệu người xem
- Các chiến dịch Viral Marketing Ấn Tượng Nhất Mọi Thời Đại
Viral Marketing là gì?
Viral được ví như hình ảnh của con virus, nó có thể lây lan bệnh tật từ người này qua người khác với tốc độ rất nhanh chóng. Đặc biệt là virus Corona – loại virus gây nên không ít đau đầu cho các chính phủ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đối với Marketing thì đây lại là mục tiêu mà bất cứ doanh nghiệp nào đều muốn hướng tới.
Viral Marketing – Tiếp thị lan truyền là chiến lược Marketing nhằm thúc đẩy, khuyến khích hành vi chia sẻ, lan tỏa thông điệp của một cá nhân nào đó đến cá nhân khác hoặc cộng đồng tạo để nên nhận thức về thương hiệu hay một mục tiêu Marketing nhất định. Hình thức này bản chất là cách mọi người luôn truyền tai hay mách nhỏ nhau về một sản phẩm, dịch vụ mà bạn cảm thấy hài lòng, hay một nội dung nào đó mà họ cảm thấy ấn tượng.
Chiến dịch Viral Marketing là cách mà doanh nghiệp sử dụng chính khách hàng của mình để marketing cho thương hiệu một cách tự nhiên nhất. Điều này không những nhận được nhiều sự tin cậy từ phía khách hàng hơn mà còn mở rộng vị thế thương hiệu một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là chiến lược khá thụ động vì doanh nghiệp không thể chắc chắn rằng liệu sự chia sẻ của khách hàng về sản phẩm với thái độ tích cực hay tiêu cực.
Nội dung chính là điểm mấu chốt để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing. Nội dung ở bất kỳ hình thức nào cũng có thể tạo được tính Viral như video, hình ảnh, bài viết trên website, slogan… Chỉ cần nó chạm tới cảm xúc của khách hàng (cảm xúc ở đây có thể là tích cực hoặc tiêu cực), thì cơ hội để được lan truyền càng dễ dàng hơn. Từ đó thúc đẩy khách hàng quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm và nội dung bạn tạo ra thông qua lượt xem, lượt yêu thích và đặc biệt là lượt chia sẻ.
Cho nên, khi một chiến dịch Viral Marketing bắt đầu có dấu hiệu được lan truyền thì công việc của các marketer cũng nhẹ nhàng hơn, vì đã được khách hàng thay họ làm Marketing. Tuy nhiên, để tạo được một chiến dịch Viral Marketing thành công không phải là điều dễ dàng.
Ví dụ về Viral Marketing của Điện Máy Xanh
Chiến dịch quảng cáo của Điện máy xanh từng làm mưa làm gió một khoảng thời gian dài trên hầu hết các phương tiện truyền thông (từ truyền thống đến các kênh social media). Theo thống kê từ Buzzmetrics, trang tạo được nhiều tương tác nhất có tới 14.304 bình luận, 167.464 lượt thích, 15.068 chia sẻ chỉ trong vòng 9 ngày kể từ khi ra mắt. Cũng trong thời điểm đó, video quảng cáo của Điện máy xanh đã lọt vào vị trí thứ 2 trong top 10 video có lượt xem nhiều nhất Châu Á. Đây là một chiến dịch Viral Marketing cực kỳ thành công.
Những loại hình Viral Marketing phổ biến
Pass Along
Trong Viral Marketing, Pass Along là loại hình lan truyền thông tin từ người này sang người khác nhanh chóng thông qua các cuộc trò chuyện, chia sẻ, thảo luận,…
Ví dụ: Thương hiệu OMO ra mắt dòng sản phẩm viên giặt xả 3in1 với công nghệ cải tiến, tiện lợi cho việc giặt dũ của mọi nhà. Sau khi trải nghiệm sản phẩm, Hotgirl Nam Thương đã chia sẻ sản phẩm trên trang Facebook của mình. Đây là cách giúp người dùng biết tới sản phẩm của OMO và tin dùng.
UnderGossi
Thực hiện lan truyền những thông tin “hot” theo xu hướng mới nhất một cách nhanh chóng
Incentive
Đây là loại hình kích thích, tạo cảm hứng để người dùng tự nguyện chia sử, lan truyền thông điệp Viral Marketing đến mọi người bằng phần thưởng, quà tặng, khuyến mại,… từ doanh nghiệp.
Ví dụ: Hưởng ứng chiến dịch vũ điệu 5K của Bộ Y Tế và Quỹ Unilever Việt Nam, Lifebouy tổ chức minigame thu hút mọi người cùng chia sẻ và có cơ hội nhận các phần quà hấp dẫn từ Lifebuoy.
Edgy Gossip
Tạo ra những cuộc tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề đã được định sẵn theo chủ đích của doanh nghiệp. Chính dụng ý này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm, chú ý của khách hàng đến sản phẩm/ dịch vụ từ thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Lazy loading là gì? Tổng quan về Lazy Loading
Ưu và nhược điểm của Viral Marketing
Sau khi hiểu được Viral Marketing là gì thì hẳn là bạn sẽ rất muốn biết những ưu nhược điểm nổi bật của nó là gì để có thể xây dựng một chiến lược marketing phù hợp. Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu ưu điểm của Viral Marketing nhé!
Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí truyền thông
Như đã đề cập ở phần bản chất của Viral Marketing, hình thức này đã tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tạo ra môi trường lý tưởng cho việc quảng bá, truyền thông hiệu quả và miễn phí. Do đó, doanh nghiệp vừa được người tiêu dùng biết đến nhanh chóng mà tiết kiệm khá nhiều nguồn kinh phí. Đây là hiệu quả mà mọi doanh nghiệp đều muốn.
Yếu tố quan trọng nhất mà Viral Marketing không thể bỏ qua chính là người tiêu dùng. Sẽ không một nội dung quảng cáo nào chân thực và thuyết phục mạnh mẽ bằng những cảm nhận từ chính trải nghiệm của người tiêu dùng. Vô tình những thông tin được khách hàng lan truyền tới mọi người sẽ có độ phủ sóng rộng mà doanh nghiệp không tốn một khoản phí nào. Khách hàng thường có xu hướng tin tưởng những nhận xét từ người mua trước hơn.
Mở rộng thị trường và đón nhận khách hàng mới
Chiến dịch Viral Marketing thành công, có thể chỉ sau vài giờ đồng hồ, không chỉ người dùng trong nước mà cả trên thế giới đều có thể tiếp cận và biết đến doanh nghiệp. Do đó, Viral Marketing có thể giúp doanh nghiệp sở hữu những thị trường mới với nhiều khách hàng tiềm năng mới, cơ hội để bạn có được nguồn thu nhập “khủng”.
Sức lan tỏa mạnh mẽ, độ phủ sóng toàn cầu
Thời đại của công nghệ 4.0, mọi hoạt động của con người dường như đều có sự tác động bởi thiết bị công nghệ. Trong đó, không thể bỏ qua vai trò của Internet đã xích mọi người lại gần nhau và tiếp cận mọi nguồn thông tin nhanh chóng. Và cũng chính Internet đã hỗ trợ Viral Marketing phát triển mạnh mẽ và phổ biến, giúp các nhà hoạt động Marketing dễ dàng tiếp cận thị trường khách hàng trên toàn cầu. Đây là một điểm cộng lớn mà không có một hình thức Marketing nào hiện nay có thể đem lại.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website giới thiệu sản phẩm tại Tmarketing với giao diện chuyên nghiệp, đầy đủ các tính năng ở đa dạng lĩnh vực.
Dẫn đầu cuộc đua “công nghệ” của thời đại
Hiểu và tận dụng đúng lúc những hiệu quả của công nghệ, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng nổi tiếng nhờ Viral Marketing. Điều này nhờ vào sự gia tăng chóng mặt theo cấp số nhân về lượng người dùng biết và sử dụng sản phẩm của họ. Khi đó, hiệu quả kinh doanh và sự uy tín của doanh nghiệp cũng được cải thiện một cách đáng kể . Đó chính là ưu thế lớn mà doanh nghiệp phải nắm bắt trong quá trình cạnh tranh trong ngành..
Tăng dấu hiệu nhận diện và uy tín cho thương hiệu
Thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ nằm ở những điều cốt lõi bên trong, mà còn đến từ lòng tin của người tiêu dùng. Những sản phẩm, dịch vụ của bạn được khách hàng công nhận, hài lòng và họ lan truyền đến với nhiều người xung quanh cùng sử dụng. Chính điều này đã vô tình giúp doanh nghiệp tạo nên một mạng lưới thương hiệu rộng lớn, chắc chắn. Đây được xem là thành công của Viral Marketing mà doanh nghiệp không phải tốn nhiều công sức để tạo dựng.
Như vậy, doanh nghiệp tạo nên Viral Marketing thành công, bạn có thể hoàn toàn thay đổi cách nhìn, ý thức của khách hàng hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Đây là điều mà các Marketer đều hướng tới.
Nhược điểm
Khoảng cách giữa thành công và thất bại rất “mong manh”
Để doanh nghiệp thấu hiểu và chạm đúng tâm lý của người tiêu dùng không phải là điều dễ dàng. Mọi chiến lược, phương án đã được chốt và sẵn sàng, nhưng chưa chắc khi doanh nghiệp áp dụng sẽ phù hợp với mọi người dùng. Và có thể chính cách Viral Marketing của bạn sẽ trở thành tai họa lớn cho doanh nghiệp. Dù kế hoạch có chỉn chu, độc đáo ra sao mà doanh nghiệp áp dụng không đúng thời điểm thì cũng trở nên “công cốc”. Đúng người đúng thời điểm là cực kỳ quan trọng trong các chiến lược Marketing.
Viral Marketing với nhiều nguy cơ tiềm ẩn
Bên cạnh những hiệu quả mạnh mẽ không tưởng mà Viral Marketing mang đến thì hình thức này cũng có thể đánh sập thương hiệu của bạn trong tích tắc. Có thể nói, Viral Marketing là một con dao hai lưỡi. Hình thức quảng cáo này có thể đưa doanh nghiệp “lên mây” nhưng cũng không nương tay “nhấn chìm”doanh nghiệp vào vực sâu khủng hoảng.
Ví dụ: Thương hiệu Dove đã từng xây dựng một chiến dịch Viral Marketing trên Facebook.
Dư luận đã dậy sóng và phản đối kịch liệt về chiến dịch này. Họ cho rằng, quảng cáo của Dove tạo nên sự phân biệt chủng tộc giữa người da đen và người da trắng. Sau chiến dịch này, Dove đã mất rất nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và tạo niềm tin yêu của khách hàng.
Các yếu tố để chiến dịch Viral Marketing được lan truyền mạnh mẽ
Giá trị cốt lõi tạo nên nội dung lan truyền phải đến từ việc thấu hiểu người dùng. Bởi chính họ sẽ thay thế các công cụ khác để lan tỏa thông điệp của bạn đến với nhiều người. Nếu người làm Viral Marketing không hiểu được người dùng sẽ rất khó chạm được cảm xúc và khiến họ chia sẻ. Để làm được điều này, bạn phải biết được yếu tố nào dễ tác động đến hành vi người dùng.
Nội dung hữu ích và độc nhất
Nội dung hữu ích, mang lại giá trị cho người dùng là loại nội dung dễ lan truyền nhất. Bởi họ muốn những người thân, bạn bè xung quanh mình đọc được những nội dung này. Do đó, tùy vào từng sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh bạn hãy đưa ra những thông tin bổ ích cho người dùng.
Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo đây là nội dung mà bạn sáng tạo ra đầu tiên, không trùng lặp với những nội dung đã có trên thị trường. Hoặc nếu là thông tin đã có bạn cần tiếp cận theo một chiều hướng mới. Bởi nếu bắt chước hoặc lặp lại những ý tưởng đã có sẵn trước đó sẽ làm mất giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng và khiến họ thấy nhàm chán.
Ví dụ về cách xây dựng nội dung mới lạ từ 1977 Vlog
Vào thời điểm gần cuối năm 2019 xuất hiện một nhóm sản xuất video hài trên kênh YouTube có tên 1977 Vlog. Chỉ với 1 video đăng tải đã giúp kênh này thu về hơn 100.000 lượt đăng ký. Yếu tố giúp video này mang tính viral cao, được nhiều người quan tâm chính là cách xây dựng nội dung mới lạ và gần gũi hơn.
Bằng cách chuyển thể những tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam sang những video ngắn dưới dạng phim xưa theo hơi hướng hài hước, vui nhộn xen kẽ với những trào lưu nổi bật ở từng thời điểm. Cách xây dựng nội dung này như một món ăn tinh thần mới đối với người xem, tạo cho họ cảm giác thú vị, mới lạ. Nhờ vậy đã giúp 1977 trở nên nổi bật, được nhiều người biết đến hơn nhờ những clip mang tính Viral cao như thế này.
Nội dung truyền tải được cảm xúc
Cảm xúc chính là yếu tố quyết định nội dung có được lan truyền không. Dù là tiêu cực hay tích cực cũng đều nhận được sự chú ý như nhau từ người dùng. Quan trọng là bạn phải biết được loại cảm xúc nào phù hợp với thương hiệu của mình. Làm được điều này, chiến dịch Viral Marketing sẽ trở nên lan tỏa hơn.
Hơn nữa, cảm xúc trong mỗi chiến dịch Viral Marketing phải chạm đến đỉnh của cảm xúc mới kích thích hành động của người dùng. Kiểu cảm xúc nửa vời, rất khó tạo nên tính Viral.
Ví dụ về Viral Marketing của Shopee: chiến dịch “Baby Shark”
Bạn chắc hẳn đã nghe đến giai điệu quen thuộc “Cùng Shopee pi pi pi… Nào ta mua mua mua…”. Không chỉ nổi lên như hiện tượng ở trong nước, giai điệu này còn vang lên ở khắp nơi trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore… Tính đến tháng 12/2020, video đã đạt con số 65 triệu view.
Thành công này một phần là nhờ Shopee đã tiếp nối được cảm xúc tuyệt vời từ bài hát Baby Shark trước đó. Đây là một bài hát vui nhộn, bắt tai được nhiều người yêu thích (tức là đã viral trước khi Shopee thực hiện). Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với chiến dịch này của Shopee, nhiều khách hàng cảm thấy phiền và khó chịu khi giai điệu này lặp lại quá nhiều lần.
Hai luồng cảm xúc trái chiều này làm cho chiến dịch Viral Marketing của Shopee càng trở nên nổi bật hơn. Cụ thể, với những người chưa xem video họ sẽ tò mò về nội dung và bắt đầu tìm kiếm về nó. Kết quả thu về từ chiến dịch này đã mang về cho Shopee những con số ấn tượng: số lượt truy cập website trung bình cao nhất cả nước trong quý 3/2018; lượt truy cập website tăng lên 30% (từ vị trí số 3 lên vị trí đầu tiên).
Sự hỗ trợ của các kênh truyền thông
Phương tiện truyền thông xã hội bùng nổ đã góp phần không nhỏ vào việc làm tăng tính viral của nhiều chiến dịch Marketing. Khi mà người dùng dành nhiều thời gian để tham gia vào các diễn đàn hay lướt mạng xã hội thì cơ hội được chia sẻ cũng tăng theo.
Các kênh Social Media như youtube, facebook, blog… là những kênh truyền thông chính góp phần đưa nội dung bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Một lợi thế lớn là nó hoàn toàn miễn phí và được người dùng tự nguyện chia sẻ.
Năm bước cơ bản để tạo một chiến lược Viral Marketing
Trong phần này, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về một chiến dịch Viral Marketing thành công như thế nào, chúng ta sẽ đi vào từng bước cơ bản của một chiến dịch. Ví dụ cụ thể sẽ đi sâu vào chiến dịch Viral Marketing “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda.
Nghiên cứu khách hàng và thị trường
Mọi chiến dịch Viral Marketing muốn thành công, có mức độ lan tỏa tốt đều phải lấy khách hàng làm trung tâm. Vì vậy, cần nghiên cứu xem khách hàng mình đang có nhu cầu gì ở thời điểm hiện tại, từ đó lên kế hoạch nội dung và các yếu tố khác để mang lại hiệu quả tối đa. Ngoài ra, hiểu khách hàng còn giúp bạn trả lời được các câu hỏi như:
- Khách hàng muốn xem gì, nghe gì, đọc gì?
- Nội dung khách hàng muốn chia sẻ là gì?
- Cách nào giúp khách hàng chia sẻ thuận tiện nhất?
Bên cạnh việc hiểu khách hàng, nghiên cứu thị trường trước khi tung ra một sản phẩm Viral Marketing càng tăng cơ hội thành công cho chiến dịch. Lúc này, bạn hiểu được những gì người dùng thích và không thích. Thậm chí, qua việc nghiên cứu thị trường bạn còn nắm bắt được những xu hướng đang được yêu thích, tận dụng thời cơ để bắt trends và làm ra những sản phẩm có khuynh hướng viral cao.
Ví dụ: Cuối năm 2018 , Mirinda tung ra một video thuộc chiến dịch Viral Marketing với chủ đề “Chuyện cũ bỏ qua”. Nắm bắt tâm lý của đa số người dân Việt Nam là bước sang năm mới mọi buồn phiền, xích mích của cả năm đều có thể bỏ qua để chào đón cái Tết viên mãn, hạnh phúc nhất. Mirinda đóng vai trò hòa giải mọi mâu thuẫn, hiểu lầm trong năm cũ, cùng chung vui, đón Tết trong hạnh phúc, tràn ngập tiếng cười. Mặt khác, thị trường giải trí vào dịp cuối năm ưa chuộng những bài hát, video vui nhộn nên chiến dịch của Mirinda vô cùng hợp lý.
Chọn mục tiêu và thông điệp
Mỗi một sản phẩm Viral Marketing chỉ nên có một thông điệp duy nhất để tránh gây sự mơ hồ khi truyền tải nội dung đến khách hàng. Và đương nhiên thông điệp phải hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu, truyền tải chính xác nội dung mà thương hiệu mong muốn tới khách hàng.
Bước nghiên cứu khách hàng và thị trường tạo tiền đề để xây dựng thông điệp và mục tiêu đúng với đối tượng khách hàng. Chỉ cần một sai lầm nhỏ trong việc chọn mục tiêu và thông điệp rất dễ khiến thương hiệu bị ảnh hưởng tiêu cực thậm chí là bị tẩy chay diện rộng.
Chẳng hạn, nhãn hàng Burger King phải nhận những chỉ trích dữ dội từ những người Châu Á khi tung ra video quảng cáo về một loại bánh burger mới cách ăn bằng đũa. Việc lựa chọn mục tiêu truyền tải và xây dựng thông điệp không mấy tinh tế đã khiến nhãn hàng bị tẩy chay ở nhiều nước Châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Họ cho rằng đây không phải là một chiến dịch hài hước, vui nhộn mà là chế giễu văn hóa phương Đông.
Bây giờ, chúng ta tiếp tục với ví dụ về Viral Marketing của Mirinda:
“Chuyện cũ bỏ qua” là thông điệp chính và mục tiêu là gia tăng doanh số bán hàng trong mùa Tết 2019. Vào dịp Tết nhu cầu về ăn uống tăng cao, kết hợp với tâm lý khách hàng mà Mirinda nghiên cứu được ở bước đầu tiên, Mirinda chọn cách trở thành “đại sứ hòa giải” để kết nối mọi người, tạo thêm tiếng cười trong những ngày đầu năm. Yếu tố hài hước, vui nhộn trong video này mang lại những cảm xúc tích cực cho người xem, khiến họ yêu thích và lựa chọn sản phẩm của Mirinda.
Xây dựng nội dung
Đây là bước quan trọng và quyết định chiến dịch Viral Marketing của bạn có nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng hay không. Bởi nếu một thông điệp hay, một chiến lược hoàn hảo nhưng nội dung lại không thể hiện được những điều đó thì cũng nó cũng trở nên vô nghĩa.
Nội dung viral có thể được xây dựng ở dạng hình ảnh, video, bài viết… miễn sao nó phù hợp với định hướng của từng doanh nghiệp. Đặc biệt hơn, thứ thúc đẩy hành động của người dùng chính là cảm xúc, vì vậy xây dựng nội dung truyền đạt được cảm xúc cho người xem là thành công trong bước xây dựng nội dung.
Trong chiến dịch “Chuyện cũ bỏ qua” Mirinda lựa chọn hình thức triển khai nội dung dưới dạng MV. Nội dung xuyên suốt video là những mâu thuẫn, đấu đá từ cuộc sống hằng ngày đến những sự kiện nổi bật trong cả năm. Chiến lược nội dung cụ thể của Mirinda như sau:
Nội dung xoay quanh những mâu thuẫn trong đời sống hằng ngày giữa những người hàng xóm, những người thân trong gia đình,..Xây dựng những mâu thuẫn này một cách hài hước, vui nhộn. Sản phẩm của Mirinda trở thành “đại sứ hòa giải” để gỡ rối những mâu thuẫn, mang lại tiếng cười rộn rã vào dịp Tết, kết nối mọi người với nhau.
Phân phối nội dung
Bạn muốn nội dung được lan truyền? Trước tiên hãy chủ động truyền tải nội dung đến trực tiếp với đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông phù hợp. Đây là bước quan trọng nhất bạn cần làm sau khi sản xuất được nội dung, bởi nếu nội dung không được phân phối sẽ không ai biết đến và lan truyền nó.
Nếu ngày xưa nội dung chỉ được phân phối trên các phương tiện truyền thông truyền thống thì rất khó để tạo được sự lan truyền. Nhưng hiện nay, sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội là những kênh phân phối cực kỳ hiệu quả cho chiến dịch Viral Marketing. Thông qua các kênh truyền thông như youtube, facebook, blog, diễn đàn… nội dung không những được tiếp cận với nhiều người mà còn được lan truyền thông qua nút chia sẻ nếu họ cảm thấy thích thú.
Đánh giá, theo dõi chiến dịch
Không phải bất kỳ chiến dịch Viral Marketing nào cũng mang lại thành công như mong đợi. Bởi, dù bạn có một chiến lược chỉn chu đến mấy thì cũng khó lường trước được phản ứng của người dùng ra sao. Vì vậy, sau khi nội dung được xuất bản và phân phối thì nhiệm vụ tiếp theo các người làm Marketing là theo dõi chiến dịch và đánh giá, tối ưu cho phù hợp.
Sẽ có 3 trường hợp xảy ra khi một chiến dịch Viral Marketing được phân phối:
- Người dùng hài lòng và phản ứng tích cực với nội dung bạn tạo ra: nhiệm vụ lúc này của bạn chỉ cần theo dõi các chỉ số viral và ghi nhận lại phản hồi từ khách hàng để phát triển cho những chiến dịch sau.
- Không tạo được tính Viral: lúc này bạn cần theo dõi xem những điểm nào khiến nội dung bạn không thu hút được khách hàng, ghi nhận lại để cải thiện cho những lần sau.
- Người dùng có phản ứng tiêu cực với nội dung Viral: đây là trường hợp xấu nhất khi làm Viral Marketing, không ai mong muốn nhận được. Việc theo dõi chiến dịch sau phân phối giúp bạn có những biện pháp khắc phục kịp thời với những tình huống xấu như bị tẩy chay nhãn hàng, khán giả phản ứng dữ dội…
Ví dụ: Như ví dụ về video Viral Marketing của nhãn hàng Burger King bên trên là một trong những chiến dịch Viral thất bại, bị khách hàng tẩy chay mạnh mẽ. Sau khi nhận được những phản ứng gay gắt từ khách hàng, Burger King đã lập tức xóa video và lên tiếng xin lỗi.
Việc đánh giá và theo dõi một chiến dịch Viral Marketing đang triển khai giúp bạn tìm được những điểm yếu ở chiến dịch lần này để tối ưu lại tốt hơn trong những chiến dịch tiếp theo. Đồng thời, hiểu được khách hàng mục tiêu của mình yêu thích điều gì để phát huy trong tương lai. Đây là những số liệu, thống kê rất quan trọng cho doanh nghiệp.
Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO
Viral Marketing sẽ gây ra tác động lớn đến quá trình làm SEO. Một trong 3 yếu tố chính khiến quá trình SEO của bạn thành công chính là backlink. Khi chiến dịch Viral Marketing của doanh nghiệp thành công vang đội sẽ xây dựng nên một lượng backlink khổng lồ, miễn phí và cực kỳ chất lượng. Những lượt click đến Website nhờ Viral Marketing sẽ góp phần tăng lượt truy cập và độ uy tín của Website. Hỗ trợ cho việc SEO lên top tìm kiếm Google nhanh chóng.
Ngược lại thì SEO cũng hỗ trợ lại cho Viral Marketing. SEO giúp chiến dịch tiếp cận người tiêu dùng thông qua những công cụ tìm kiếm. Khi bạn xây dựng nội dung mang đến cho người tiêu dùng nhiều cảm xúc, thì sẽ thúc đẩy hành động chia sẻ đến nhiều người dùng khác.
Để chiến dịch quảng bá sản phẩm, Marketing của doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả thì cần phối hợp cả Viral Marketing và SEO. Việc này vừa giúp chiến dịch Viral được lan tỏa vừa thúc đẩy quá trình phát triển Website.
7 bí quyết để chiến dịch Viral Marketing của bạn thu hút hàng triệu người xem
Hãy để mọi người tự cảm nhận
Bí quyết quan trọng nhất đó chính là cần phải tạo được cho người xem cảm xúc cực mạnh, đánh thẳng vào tâm lý của đại đa số người theo dõi. Bạn cần đến một quan điểm rõ ràng, thể hiện được chính kiến cá nhân rõ ràng. Hãy xác định được bạn muốn mọi người phải:
- Yêu thương hoặc ghét bỏ
- Tỏ ra vui sướng hay tức giận
- Thiên tài hoặc là một gã ngốc
- Đồng cảm sâu sắc hay là sự ruồng bỏ
Bạn muốn mọi người phải hành động ấn like, chia sẻ hay liên tục kể về câu chuyện của mình. Thì hãy bỏ qua những yếu tố trung tính, cần phải làm hài lòng đại đa số mọi người, hay là một nhóm cá nhân nhỏ. Với Viral Marketing muốn thành công thì cần đến 100% là cảm xúc của người xem.
Tạo ra một điều bất ngờ
Nếu như bạn muốn mọi người phát hiện và quan tâm đến chiến dịch của bạn thì bạn phải làm ra điều gì khác thường mà chưa ai làm, nhất là với đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy quên ngay ý tưởng quảng bá sản phẩm một cách sáo rỗng, sẽ không ai dành thời gian cho những nội dung như thế. Và đừng nghĩ đến việc cố gắng làm cho sản phẩm trông thật hoàn hảo vì tất cả mọi người đã làm việc đấy từ lâu. Nên nó không còn có hiệu quả.
Đừng cố gắng làm quảng cáo
Một trong những sai lầm mà các công ty, doanh nghiệp thường mắc phải khi nhắc đến Viral Marketing đó là quảng cáo mà mọi người chia sẻ cho nhau. Điều này là hoàn toàn sai lầm, với Marketing truyền thống thì các chiến dịch hầu như chỉ phục vụ riêng cho doanh nghiệp. Khi chỉ quảng bá sản phẩm, nói về các sản phẩm tốt như thế nào và không hề quan tâm đến việc khách hàng của mình đang muốn cái gì. Và đây được xem là các Marketing khá ích kỷ, mang tính cá nhân.
Với Viral Marketing thì lại khác. Nó dựa vào những câu chuyện, hay vấn đề được xã hội đang quan tâm và tạo nên một nội dung thú vị. Từ đó khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú và những thông tin bạn cung cấp là bổ ích. Chắc chắn bạn sẽ lồng thương hiệu, sản phẩm của mình vào chiến dịch nhưng khôn đưa nó ra trung tâm. Khách hàng đang dần hướng tới những quảng cáo mang tính chân thật, gần gũi với đời sống hơn.
Hãy làm thêm những phần tiếp theo
Khi mọi người đã bắt đầu chú ý đến chiến dịch của bạn và khách hàng nghĩ đó là một chiến dịch hay, bạn chạm đến được phần cảm xúc mạnh mẽ nhất của người xem. Thì bước tiếp theo, bạn cần làm gì?
Theo như quan sát thì các công ty sẽ dường như hài lòng với điều đó và không làm gì tiếp theo. Và đó chính là một sai lầm rất lớn. Khi bạn đã khiến người xem có thể quan tâm đến nội dung của mình thì tiếp theo việc phải làm là hành động. Và những gì khách hàng muốn chính là phần tiếp theo. Có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như:
- Làm thêm những bộ phim ngắn, video tương tự với nội dung trước
- Trình chiếu những cảnh quay của hậu trường
- Những đoạn hài hước, vui buồn, cảm xúc của nhân vật trong quá trình thực hiện bộ phim
- Blog về quá trình làm, hay cảm nhận của người xem
Không để mọi người đứng im, ngừng theo dõi
Bạn sẽ thu hút người xem bằng những tập phim mới liên tục, kế hoạch mới để họ thấy được những gì mình đang xem được cập nhật liên tục. Tuy nhiên, 1 lưu ý là đừng đặt đồng hồ đếm ngược để khách hàng biết được bao giờ bạn lại ra một tập phim mới, sẽ giảm bớt đi sự tò mò và hào hứng của họ. Hãy cho người xem được theo dõi cái mà họ đang muốn.
Cho phép chia sẻ, download rộng rãi
Chia sẻ rộng rãi chính là mục tiêu chính của chiến dịch Viral Marketing. Tất cả những gì bạn cần làm là để cho nội dung của mình được chia sẻ một cách dễ dàng nhất cho mọi người. Điều ấy đồng nghĩa với việc khi xây dựng nội dung và đăng lên Internet thì bạn cần phải cho phép mọi người làm những điều sau:
- Có thể Download được nội dung ở một Format có thể sử dụng được (như định dạng file JPG, PNG…)
- Cho phép dễ dàng nhúng (embed) nội dung được chọn vào trang họ mong muốn
- Người xem có thể gửi Link hoặc chia sẻ thẳng nội dung
- Xuất bản được trên nhiều phương tiện truyền tải khác nhau như Youtube, Drive
- Có thể thêm được vào các trang bookmarking
Nói “KHÔNG” với hạn chế quyền truy cập
Viral Marketing cũng chính là việc để cho chiến dịch của bạn được sống một cách tự nhiên nhất – và sau đó là lan toả như một loại virut. Để làm được việc đó, thì chiến dịch của bạn cần phải có được sự tự do:
- Không bắt người xem phải đăng ký
- Không phải download bằng một phần mềm đặc biệt
- Nói không với nhập mã để mở khoá
- Hay cung cấp thông tin, địa chỉ Email để có được đường Link mà họ muốn
Những việc này sẽ không đem lại hiệu quả gì mà chỉ làm gián đoạn quá trình thực hiện Viral Marketing. Và sẽ nằm trong danh sách ấn “bỏ qua” ngay lập tức.
Các chiến dịch Viral Marketing Ấn Tượng Nhất Mọi Thời Đại
Sau khi đã hiểu rõ Viral Marketing là gì cũng như các yếu tố cơ bản giúp cấu thành một chiến dịch viral marketing thành công thì dưới đây, mời các bạn hãy cùng tham khảo các chiến dịch Viral Marketing đầy sáng tạo và ấn tượng nhất từ trước đến nay nhé.
TNT Add Drama – Tháng 4/2012
Một trong những viral video gây bất ngờ tuyệt đỉnh nhất, phải kể đến Video “Push To Add Drama” của TNT tại Belgium. Video đã đạt hơn 54.6 triệu lượt xem tại thời điểm hiện tại, và video được dàn dựng lại tại Hà Lan cũng rất thành công với hơn 15.4 triệu lượt xem.
Old Spice – Tháng 2/2010
Không một bảng xếp hạng viral video marketing nào có thể hoàn thiện nếu thiếu viên đá quý này, với rất nhiều những sự hài hước thú vị, khiến cho Old Spice trở thành một thương hiệu mà mọi Marketers khắp thế giới đều muốn làm việc cùng. Video nguyên bản đã có trên 53.5 triệu views tính đến thời điểm hiện nay.
Dove – Phụ nữ đích thực, Giá trị đích thực – Tháng 4/2013
Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove là một gương mặt mới đại diện cho sự thành công của Viral Marketing. Video đã phá vỡ kỉ lục với hơn 114 triệu lượt views ngay tháng đầu tiên ra mắt. Thành công đó có được là nhờ một phần nỗ lực của thương hiệu Unilever trong việc lan tỏa thông điệp này trên toàn thế giới: Dove đã upload video bằng 25 ngôn ngữ trên 33 kênh YouTube chính thống, tiếp cận và chạm tới người tiêu dùng tại 110 quốc gia.
#ALSIceBucketChallenge – Tháng 8/2014
Có lẽ đây là chiến dịch xứng đáng ở trong danh sách này nhất bởi nó hội tụ được sự quan tâm chú ý và hưởng ứng nhiệt liệt của rất nhiều những người nổi tiếng toàn thế giới. Điều quan trọng nhất là, chiến dịch này không chỉ nâng cao nhận thức cho mọi người về ALS mà còn giúp quyên góp cho những người mắc ALS trên thế giới. Theo Hãng BBC, đã có trên 2.4 triệu video thử thách được upload lên Facebook, gây quỹ được $98.2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh.
Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die – Tháng 11/2012
Một trong những video cảnh báo về sự an toàn của công chúng sáng tạo nhất trong lịch sử. Thay vì những poster, khẩu hiệu nhàm chán, cứng nhắc, bài hát Dumb Ways To Die đã được toàn thế giới đón nhận rất tích cực. Video nguyên bản hiện có trên 142 triệu lượt xem kể từ ngày ra mắt.
Kết luận
Nhuững ưu điểm và lợi ích mà Viral Marketing đem lại cho doanh nghiệp là rất lớn nhưng để thực hiện được một chiến dịch hoàn hảo thì bạn cần đầu tư chất xám, khả năng sáng tạo và lắng nghe được những nhu cầu từ các đối tượng khách hàng của mình. Đây sẽ là lựa chọn đúng đắn nếu như bạn biết ứng dụng nó. Nếu như doanh nghiệp của bạn có nguồn lực, kinh tế thì hãy đầu tư vào cách chiến dịch Viral Marketing ngay hôm nay để đạt được hiệu quả như mong đợi.
Trên đây là tất cả những thông tin về Viral Marketing mà Tmarketing muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công.