Website vệ tinh được xây dựng nhằm giúp quá trình SEO đạt được hiệu quả cao hơn. Xây dựng hệ thống các site vệ tinh tốt có thể giúp bạn có được nguồn tài nguyên backlink giá trị đồng thời cũng tiết kiệm được một phần chi phí. Để hiểu hơn về site vệ tinh hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây.
Website vệ tinh là gì?
Website vệ tinh (hay site vệ tinh) là hệ thống các website con có cùng chủ đề, nội dung với website chính, được xây dựng hoàn toàn tách biệt với website chính. Các site vệ tinh có thể ở dưới dạng các trang mạng xã hội như facbook, instargam và cũng có thể ở dưới dạng các blog, wordpress độc lập,…
Những site vệ tinh này được sử dụng để cung cấp các backlink dẫn về site chính nhằm thu hút thêm lượt truy cập và đẩy mạnh hiệu quả của quá trình SEO.
Các site vệ tinh có thể được phân thành các cấp như sau:
- Cấp 1: là các site hoạt động tương tự như site chính, được đầu tư kĩ càng về chất lượng và nội dung, thiết kế cũng như kỹ thuật,… Khi site chính gặp vấn đề, bạn hoàn toàn có thể dùng các site này để thay thế.
- Cấp 2: là các blogspot, wordpress, tumbrl,…hoặc các dịch vụ, các trang mạng xã hội cho phép bạn tạo một blog miễn phí cho riêng mình. Những site này thường ít được đầu tư hơn những site cấp 1, mục đích chính của chúng là cung cấp backlink trỏ về site chính.
- Cấp 3: là các diễn đàn, hội nhóm, trang thông tin rao vặt,…được quản lý bởi bên thứ 3 nhưng cho phép bạn tạo tài khoản để đăng tin.
Website vệ tinh có vai trò gì trong SEO?
Hiểu rõ vai trò của các website vệ tinh sẽ giúp bạn có một chiến lược xây dựng hiệu quả và vận dụng tốt được những gì mà chúng mang lại.
- Vai trò hữu hiệu nhất của site này là giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và mang lại lượt traffic lớn vào website
- Tăng thứ hạng của website trên thanh công cụ tìm kiếm, backlink cũng là một yếu tố cần thiết trong xếp hạng, các backlink mà site chính nhận được từ các site phụ có thể giúp nâng cao thứ hạng của site chính. Điều quan trọng là bạn không cần tốn quá nhiều chi phí cho một quá trình sử dụng lâu dài, cũng không cần phải tuân thủ quy tắc hay bất kì điều kiện nào khi bạn sử dụng các site của riêng mình
- Mang lại nguồn khách hàng tiềm năng, với mạng lưới các website vệ tinh rộng rãi bạn hoàn toàn có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với các khách hàng tiềm năng và bạn thậm chí có thể bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn thông qua hệ thống các site đó
Xem thêm: Lỗi 503 là gì? Cách khắc phục
Ưu và nhược điểm của site vệ tinh
Ngoài lợi ích mà website vệ tinh mang lại, chúng cũng có những ưu, nhược điểm mà bạn nên cân nhắc để quá trình xây dựng có thể diễn ra suôn sẻ, mang lại được lợi ích dài lâu.
Ưu điểm:
- Dễ dàng để xây dựng
- Chi phí khởi tạo không cao
- Hiệu quả đạt được trong lâu dài
- Dễ dàng quản lí và ít tốn công chăm sóc
Hạn chế:
- Cần phải có chiến lược xây dựng backlink đúng cách để có thể mang lại hiệu quả cho site chính
- Khi site vệ tinh gặp vấn đề, site chính cũng có thể bị liên lụy
Cách để xây dựng một website vệ tinh bền vững
Để có thể xây dựng website vệ tinh được bền vững, bạn nên tham khảo những điểm sau cho quả trình xây dựng của mình
1.Làm thủ công
Thao tác thủ công là cách đơn giản nhất để bạn có thể qua mặt được bot Google. Dễ hiểu thì việc bạn tự đăng ký tài khoản, đăng ký các IP khác nhau… để tạo ra các website vệ tinh và cập nhật nội dung cho chúng sẽ khiến google nghĩ rằng bạn là 1 người dùng khác chứ không phải đang cố gắng xây dựng web vệ tinh hàng loạt.
2. Hạn chế liên kết các site trong cùng một khoảng thời gian
Khi các site đồng loạt liên kết với nhau và liên kết với site chính sẽ khiến google nghi ngờ và cho rằng nó là một điều gì đó “không tự nhiên”. Một trang web không thường xuyên nhận được backlink lại đột nhiên nhận về số lượng backlink nhiều hơn hẳn trong cùng một khoảng thời gian thì không hợp lý chút nào đúng không? Nó có thể khiến các bot google nghi ngờ và phải kiểm tra lại những trang web đó.
3. Xây dựng nội dung cho site vệ tinh
Hãy nhớ rằng, backlink chỉ có giá trị khi liên kết giữa các nội dung có liên quan với nhau. Việc xây dựng các website vệ tinh có cùng chủ đề nội dung là rất quan trọng. Bởi vì, khi site chính nhận được backlink trỏ về từ site vệ tinh mà lại là một nội dung không liên quan gì đến trang web, điều đó có thể làm giảm thứ hạng của site chính và site phụ có thể bị đánh giá là spam.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên đảm bảo tần suất bài viết phù hợp cho các site vệ tinh. Một site vệ tinh mới lập cần phải có ít nhất 5 bài viết/tháng. Bổ sung càng nhiều bài viết tốt thì chất lượng site vệ tinh càng cao. Nếu không có thời gian, bạn chỉ cần duy trì post 1 bài/ tháng để google biết rằng site vẫn hoạt động.
4. Xây dựng backlink trong site vệ tinh
Backlink từ website vệ tinh đến site chính và giữa các site vệ tinh với nhau không nên được xây dựng quá nhiều. Việc chèn hàng loạt các backlink và xây dựng anchor text vô tội vạ sẽ làm giảm chất lượng các site vệ tinh và khiến v=các backlink trở nên không có giá trị.
Cần đảm bảo số lượng backlink phù hợp và nên chú trọng chất lượng hơn số lượng các backlink. Bạn cũng có thể trao đổi liên kết ở site vệ tinh với các site khác có cùng chủ đề, nội dung, miễn là không quá đà và không phải là site của đối thủ.
5. Cẩn thận khi công bố site vệ tinh
Site vệ tinh thường là site không được quản lí và chăm sóc kĩ càng cũng như thường xuyên nên đây sẽ là cơ hội để đối thủ giở trò “chơi xấu” với hệ thống các site vệ tinh của bạn. Khi site vệ tinh gặp các vấn đề chẳng hạn như dính liên kết từ web spam, liên kết bẩn,…điều đó cũng có thể gây ảnh hưởng cho site chính và làm giảm thứ hạng của site chính.
Các mô hình xây dựng hệ thống site vệ tinh phổ biến
Hiện nay, có một số mô hình xây dựng liên kết giữa các website vệ tinh phổ biến và đang được áp dụng rộng rãi. Các mô hình này có thể mang lại hiệu quả cao về nhiều mặt khi được khai thác tốt.
Mô hình Link Wheel (liên kết bánh xe)
Link wheel hiểu đơn giản là mô hình liên kết bánh xe, là một phương pháp xây dựng link đi theo hình tròn khép kín giữa các site vệ tinh rồi trỏ về site chính.
Ưu điểm: Với mô hình liên kết này, website mục tiêu sẽ nhận được rất nhiều backlink từ các website vệ tinh và tận dụng được nhiều sức mạnh từ các website vệ tinh.
Nhược điểm: Do các website vệ tinh đều hướng backlink trở về website mục tiêu nên có thể bị các bộ máy tìm kiếm chú ý đến và thường mang lại kết quả lâu hơn ý muốn.
Mô hình Link Pyramid (liên kết kim tự tháp)
Link pyramid là một dạng mô hình xây dựng liên kết giữa các site vệ tinh theo hình kim tự tháp. Với mô hình này, bạn cần xây dựng các site vệ tinh C trỏ về các site B rồi từ site B lại trỏ về site chính là A.
Ưu điểm: Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang page vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp). Những backlink từ các site về tinh về đếu là những backlink tốt, chất lượng.
Nhược điểm: Chỉ một số site vệ tinh có backlink trở về website mục tiêu nên không tận dung được toàn bộ sức mạnh của tất cả các site vệ tinh.
Mô hình Link Star (liên kết ngôi sao)
Với mô hình liên kết ngôi sao này, các website vệ tinh sẽ được trỏ độc lập về site chính mà không cần liên kết hay thông qua các site vệ tinh khác.
Ưu điểm: Chi phí đầu tư ít, kĩ thuật xây dựng đơn giản, dễ dàng theo dõi và kiểm soát
Nhược điểm: cần dành nhiều thời gian phân tích để có được các backlink chất lượng tốt
Mô hình Link Web (liên kết mạng lưới)
Với mô hình này, site mục tiêu của bạn sẽ chiếm vị trí trung tâm của mạng lưới và được liên kết đến bởi vô vàn các website vệ tinh khác.
Ưu điểm: mô hình này tận dụng được gần như toàn bộ sức mạnh của các site vệ tinh, cả site về tinh và site mục tiêu đều có nhiều backlink chất lượng
Nhược điểm: xây dựng khá khó khăn vì cần một số lượng lớn các site vệ tinh, dễ bị các bộ máy tìm kiếm chú ý do lượng backlink quá nhiều
Mô hình Link Chain (liên kết dạng chuỗi)
Các backlink trong mô hình xây dựng liên kết backlink dạng chuỗi sẽ đều liên kết về trang chính + 1 trang web vệ tinh lân cận. Tuy nhiên, website vệ tinh cuối cùng trong chuỗi này sẽ không liên kết với bất kì web vệ tinh nào khác mà chỉ trỏ trực tiếp về website mục tiêu.
Ưu điểm: Đây là một trong những mô hình xây dựng backlink đơn giản nhất, dễ thực hiện cả với những người mới vào nghề.
Nhược điểm: bạn cần mất khá nhiều thời gian phân tích để chọn lựa được backlink chất lượng.
Những điều cần lưu ý khi xây dựng site vệ tinh
- Chú trọng đầu tư vào giao diện, địa chỉ IP, nội dung website: Thiết kế giao diện các site vệ tinh cần khác nhau, đăng ký IP khác nhau, update các nội dung chất lượng, không trùng nhau nếu trung khả năng bạn sẽ bị dinh footprint sẽ cao.
- Không chèn quá nhiều backlink, cần đi link một cách tự nhiên và có thể đặt link sang các site lớn uy tín
- Hãy xây dựng website vệ tinh như những site chính, cần làm chậm và tốt về nội dụng, không spam backlink và tập trung vào chất lượng.
- Hãy viết những bài viết liên quan từ site vệ tinh liên kết về site chính thông qua những từ khóa cần Seo sẽ tốt hơn việc đặt cả 1 textlink ở bất cứ đâu đó trên website.
- Các site vệ tinh tuyệt đối không để “link out” > 11, như thế site vệ tinh sẽ không còn giá trị nhiều như các bạn nghĩ.
- Mô hình triển khai hệ thống site vệ tinh mà chúng tôi đang sử dụng được phát triển dựa trên các nguyên tắc trên và mang lại hiệu quả cho nhiều khách hàng. Nếu bạn cần tư vấn xin hãy liên hệ với chúng tôi.
Kết Luận
Trên đây, chúng tôi đã chia sẽ cho bạn những vấn đề cần biết khi xây dựng hệ thống site vệ tinh. Tmarketing mong rằng bạn sẽ có thêm được nhiều thông tin hữu ích qua bài viết. Cảm ơn bạn vì đã theo dõi!