Search Intent là gì? Ứng dụng Search Intent trong SEO

Search Intent cho tới những năm gần đây luôn là một phần không thể thiếu trong những cách tiếp cận khách hàng. Vậy Search Intent là gì? Lý do mà Search Intent đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của SEO và Content Marketing là gì? Cùng Tmarketing tìm ra câu trả lời về Search Intent trong bài viết dưới đây!

Search Intent là gì?

Search Intent (User Intent) là ý định tìm kiếm và là mục tiêu cuối cùng của bạn khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, lý do khi mà mọi người tìm kiếm một vấn đề cụ thể, họ có câu hỏi trong đầu và muốn có câu trả lời ngay lập tức.

Search Intent

Mục đích tìm kiếm của một người chỉ đơn giản là tìm một nơi để mua sản phẩm yêu thích của họ với giá cả phải chăng, hoặc tìm kiếm một trang web cụ thể, nhưng lại quên mất URL đầy đủ để truy cập… Không phải tất cả những mong muốn này có thể được thể hiện hết trong từ khóa, nhưng là một người làm SEO như chúng tôi, chúng tôi cần phải hiểu rõ tâm lý của người dùng.

Vì sao Search Intent lại quan trọng?

Tôi biết rằng mỗi người dùng có “nhiều dạng” ý tưởng tìm kiếm trong đầu, nhưng chúng ta có cần chú ý đến mục đích tìm kiếm của họ không?

Theo thông cáo báo chí tháng 8 năm 2018 của Google, “Mục đích tìm kiếm của người dùng đang thực sự định hình hoạt động tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường thẳng từ nhận biết sản phẩm đến cân nhắc mua hàng và tìm kiếm. Có xu hướng liên tục thu hẹp và mở rộng và đưa ra quyết định mua hàng ở cuối trong ngày. Đó là một khoảnh khắc không thể đoán trước. “

Search Intent

Vì vậy, nếu trang của bạn không đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng có mục đích tìm kiếm, bạn sẽ không có thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm của Google.

Đối với SEOer thì sao?

Nếu bạn muốn đứng đầu bảng xếp hạng Google vào năm 2020, bạn cần nhận được những kết quả hữu ích và phù hợp nhất cho ý định tìm kiếm của mình (ý định tìm kiếm/ ý định người dùng). Google biết những gì bạn muốn thấy khi bạn tìm kiếm một cụm từ khóa, vì vậy nó không cố gắng thống trị bảng xếp hạng theo cách riêng của mình, mà tối ưu hóa nó để đáp ứng ý định của bạn.

Xem thêm: XAMPP là gì? XAMPP download

Lợi ích của trang web khi được tối ưu hóa Search Intent

Nếu nội dung được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm, chắc chắn nó sẽ mang lại giá trị phù hợp cho người dùng. Và nó chắc chắn cải thiện chuyển đổi và nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi truy cập trang web của bạn. Một số lợi ích là:

Search Intent
  • Giảm tỷ lệ thoát: Khi bạn tìm thấy thông tin phù hợp, người tìm kiếm có thể ở lại trang lâu hơn và giảm tỷ lệ thoát cho tên trang.
  • Tăng lượt xem: Nội dung được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm thường có chiều sâu và nhiều liên kết tham chiếu. Họ chắc chắn dành nhiều thời gian trải nghiệm nội dung trên trang web của bạn khi xử lý những gì đúng người dùng muốn.
  • Tiếp cận nhiều đối tượng hơn: Tối ưu hóa mục đích tìm kiếm mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận hàng đầu với các từ khóa khác nhau. Mỗi từ khóa khác nhau đại diện cho một đối tượng khác nhau. Do đó, bạn sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn.
  • Khả năng hiển thị trong các tiện ích trả lời hữu ích: Google có thể ưu tiên hiển thị kết quả với phản hồi hữu ích. Nó có thể xuất hiện trong 0 đầu kết quả tìm kiếm.
Xem thêm:  Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap & Mẹo tối ưu Sitemap cho web

Những loại Search Intent chính

Không ai giống ai, vì mục đích tìm kiếm của mỗi người là “muôn hình vạn trạng”. Do đó, Search Intent được chia thành 9 loại phổ biến:

Research Intent

Đây là mục đích tìm kiếm phổ biến nhất của Google, bao gồm các câu hỏi liên quan đến thông tin như thuật ngữ, khảo sát và khái niệm. Kết quả thường là một trang cung cấp thông tin như wiki, blog hoặc diễn đàn.

Search Intent

Answer Intent

Nó thuộc về một câu hỏi có câu trả lời được hiển thị ngay lập tức ở đầu trang tìm kiếm. Có thể họ chỉ tìm kiếm các khái niệm và thông tin đơn giản và muốn có câu trả lời nhanh chóng mà không cần truy cập trang web.

Trong các định dạng này, câu trả lời được trả về dưới dạng hộp định nghĩa, hộp trả lời và hộp máy tính.

Ví dụ: tỷ số bóng đá, thời tiết, ..

Answer Intent

Local Intent

Nó thuộc về một câu hỏi có câu trả lời được hiển thị ngay lập tức ở đầu trang tìm kiếm. Có thể họ chỉ tìm kiếm các khái niệm và thông tin đơn giản và muốn có câu trả lời nhanh chóng mà không cần truy cập trang web.

Answer Intent

Trong các định dạng này, câu trả lời được trả về dưới dạng hộp định nghĩa, hộp trả lời và hộp máy tính.

Ví dụ: tỷ số bóng đá, thời tiết,…

Transactional Intent

Đây là hình thức tìm kiếm nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng của bạn. Nếu người dùng cần mua một sản phẩm cụ thể, trang tìm kiếm sẽ hiển thị trang web của công ty bán sản phẩm đó, hoặc trang web mua sắm trực tuyến như Tiki, Lazada, Shopee.

Answer Intent

Visual Intent

Đây là loại mục đích tìm kiếm trả về một hình ảnh. Nhiều người dùng muốn xem hình ảnh trực quan hơn là tìm kiếm thông tin dạng văn bản. Khi ý định này được nhận ra, trang công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị hình ảnh được liên kết bên trong hoặc ở đầu trang tìm kiếm.

Answer Intent

Video Intent

Định dạng này, tìm kiếm của người dùng là video. Kết quả trả về thường là các video từ youtube xuất hiện dưới dạng ảnh bìa của video (Thumbnail), một đoạn trích từ video, hoặc video phổ biến, nổi bật hoặc video từ một tài liệu … Những video này có thể được xếp vào loại danh mục riêng biệt và chú thích.

Answer Intent

News Intent/ Fresh Intent

Khi người dùng cố gắng tìm kiếm tin tức mới, một hộp tin bài sẽ xuất hiện ở đầu trang công cụ tìm kiếm. Hoặc, kết quả bạn thấy thường là các trang báo, liên kết đến Facebook, hoặc tweet về các mục mà nhiều người đã xem trong một khoảng thời gian.

z2894995507398 ea2d47311e863d12f98182987923c5a1 min

Branded Intent

Khi người dùng cố gắng tìm kiếm một sản phẩm có thương hiệu, kết quả nhận được từ trang công cụ tìm kiếm là công ty hoặc trang web của công ty. Nếu doanh nghiệp của bạn không có trang web, kết quả sẽ bao gồm các bài viết về thương hiệu, đánh giá của người dùng, v.v.

Search Intent

Split Intent

Là một loại Search Intent tổng hợp, có thể coi đây là loại intent tổng hợp tất cả các loại ở trên. Kết quả thường là tổng hợp gồm bản đồ, hình ảnh, video,..

Xem thêm:  PageRank là Gì? Cách tối ưu & Check Page Rank Website

Cách tối ưu hóa Search Intent

Search Intent khi được tối ưu hóa giúp quá trình SEO hiệu quả hơn. Dưới đây là cách tối ưu hóa Search Intent của bạn:

Khảo sát từ khóa để xác định hành vi tìm kiếm

Tất cả những gì bạn cần làm là tìm những từ khóa chính cho nội dung mà bạn nghĩ sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Sau đó, nó cung cấp một danh sách các từ khóa được phân loại theo mục đích tìm kiếm. Những từ khóa này được sử dụng để phát triển nội dung nhằm đáp ứng các ý định tìm kiếm. Có bốn loại ý định phổ biến có thể giúp bạn tìm từ khóa: thông tin, quảng cáo, điều hướng và giao dịch.

Ví dụ: Từ khóa “mua máy tính” là một loại mục đích tìm kiếm thương mại. Tuy nhiên, từ khóa “Bạn mua RAM máy tính của bạn từ công ty nào?” Là một loại mục đích tìm kiếm.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Một số cách để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, bao gồm:

Search Intent
  • Phông chữ đủ lớn. Khi nội dung rõ ràng và dễ đọc, người dùng sẽ có thiện cảm hơn.
  • Tiêu đề phụ đầy đủ và ngắn gọn: Giúp người dùng đọc lướt và tìm câu trả lời nhanh chóng mà không cần phải đọc toàn bộ.
  • Giảm số lượng cửa sổ bật lên càng nhiều càng tốt: Một hoặc hai cửa sổ bật lên là đủ, vì cửa sổ bật lên được cho là làm giảm trải nghiệm người dùng.
  • Kết hợp video và hình ảnh để làm cho bài viết của bạn sinh động và trực quan hơn
  • Sử dụng Google Analytics: Giúp SEOer quản lý và phát triển website hiệu quả hơn.

Cải thiện nội dung

Bạn nên điều tra ý định tìm kiếm của mình để nội dung của bạn không tuân theo khuôn khổ chung của các đối thủ cạnh tranh. Có rất nhiều bài viết rất hay nhưng cũng chính vì vậy mà chưa lọt top.

Tối ưu hóa trang thương mại

Với sự ra đời của các trang thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao. Mục đích tìm kiếm của người dùng đang dần chuyển từ truy xuất thông tin sang từ khóa tên sản phẩm. Khi họ cố gắng tìm kiếm một sản phẩm, kết quả là một trang web bán hàng. Vì vậy, việc tối ưu hóa các trang thương mại là điều cần thiết.

Search Intent

Truy vấn điều hướng

Xem thêm:  Cách loại Bỏ tài Nguyên Chặn hiển Thị tốt Nhất 2021

Để tối ưu hóa các mục tiêu điều hướng, bạn cần có trang chủ dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu. Ngoài ra, hãy sử dụng tên sản phẩm hoặc thương hiệu cho phụ đề, mô tả, tiêu đề trang, v.v. Để đáp ứng nhu cầu mà người dùng của bạn đang tìm kiếm, bạn cần đảm bảo rằng trang đích hiển thị rõ ràng sản phẩm, thương hiệu của bạn, v.v.

Hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về ý định tìm kiếm của mình thông qua bài viết. Đó là một công cụ rất quan trọng đối với SEO nói chung, đặc biệt là tiếp thị nội dung. Đảm bảo rằng nội dung bạn cung cấp là những gì bạn đang tìm kiếm.

Những câu hỏi thường gặp về Search Intent

Cách xác định Search Intent chính xác?

Thực hiện theo ba bước sau để xác định mục đích tìm kiếm của người dùng

Search Intent
  • Tìm kiếm: Tìm kiếm từ khóa cần tìm trên Google, sau đó duyệt nội dung của các đối thủ đã được xếp hạng.
  • Thống kê: Khi đã có danh sách các trang của đối thủ cạnh tranh, bạn cần sử dụng công cụ Ahrefs để phân tích các từ khóa mà đối thủ này lên TOP và xuất tập hợp các từ khóa đó ra tệp Excel. Sau đó, mở tệp đã tải xuống. Phần các tính năng của SERP được hiển thị ở đây. Tại đây, bạn có thể xác định một phần mục đích tìm kiếm cho các từ khóa của mình và tạo kế hoạch nội dung tương ứng từ đó.
  • Lập kế hoạch: Dựa trên đề xuất của Ahrefs, bạn có thể biết được mục đích của mình là gì. Tiếp theo, bạn cần tạo nội dung chất lượng cao tối ưu hóa cho từng từ khóa này.

Làm cách nào để biết Search Intent đã thay đổi

Từ đầu trang tìm kiếm, bạn có thể thấy rằng Search Intent đã thay đổi. Nếu bạn làm như vậy, bạn sẽ mất vị trí hàng đầu của từ khóa đã đứng đầu trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công cụ để kiểm tra trang web của mình xem có tỷ lệ chuyển đổi thấp hay không.

Những công cụ để nghiên cứu từ khóa

  • Google Ads Keyword Planner
  • AnswerThePublic
  • Google Search Console
  • Google Correlate
  • Keyword Tool Dominator
  • Rank Tracker
  • Google Trends
  • Google search box

Đọc xong bài này chắc rằng các bạn đã biết được Search Intent là gì và cách phân biệt chúng ra sao rồi. Hy vọng những thông tin mà Tmarketing cung cấp đã giải đáp phần nào thắc mắc cho các bạn rồi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Spam *Time limit exceeded. Please complete the captcha once again.